-LIFESTYLELocal-newsข่าวแดนอิสาน

ข่าวดี! พบ “ครอบครัวนกกระเรียนพันธุ์ไทย” ย้ายถิ่นจากบุรีรัมย์มาสุรินทร์ วอนคนเมืองช้างช่วยดูแล

          เมื่อวันที่ 28 มี.ค.เพจ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ เผยแพร่ภาพ “ครอบครัวนกกระเรียนพันธุ์ไทย” ที่บ้านสวาย ต.นาบัว อ.เมือง จ.สุรินทร์ โดยระบุข้อความว่า
         “…นกกระเรียนพันธุ์ไทย/Eastern Sarus Crane (Antigone antigone sharpii) ฝากช่วยดูแล พร้อม แจ้งเตือนด้วยนะครับ คนสุรินทร์ ถือว่าเป็นข่าวดี มีนกกระเรียน 1 ครอบครัว พ่อแม่ลูก ย้ายบ้านมาจากเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ มาปักหลักทำมาหากิน อยู่ที่บ้านสวาย ต.นาบัว อ.เมือง จ.สุรินทร์ อย่าได้ทำร้าย รังแก ครอบครัวเขาเลยนะ ขอความร่วมมือพี่น้องเกษตรกรที่อยู่ใกล้เคียง พร้อมกันนี้งดใช้สารเคมีทางการเกษตรด้วยนะครับ เพราะนกกระเรียนมีความอ่อนไหวต่อสารเคมี โดยเฉพาะยากำจัดหอย_ปู ซึ่งเป็นอาหารของนกด้วย สำคัญคือเป็น 1ในสัตว์ป่าสงวน 15 ชนิดของประเทศไทยเรา โทษหนักครับ…”
         พร้อมกันนี้ เพจดังกล่าว ยังให้ข้อมูล นกกระเรียนพันธุ์ไทย ด้วยว่า
ข้อมูลสัตว์ : ชื่อภาษาไทย / นกกระเรียนพันธุ์ไทย ชื่อภาษาอังกฤษ / Eastern Sarus Crane ชื่อทางวิทยาศาสตร์ / Antigone antigone sharpii
สิ่งที่น่าสนใจ : เป็นนกน้ำขนาดใหญ่ ลำตัวและปีกสีเทา คอตอนบนและหัวไม่มีขนแต่มีลักษณะเป็นตุ่มหนังสีส้มหรือสีแดงสด บริเวณกลางกระหม่อมเป็นแผ่นหนังเปลือยสีเทาหรือเขียวอ่อน คอยาว เวลาบินคอและขาจะเยียดตรง ขายาวสีแดงอมชมพู มีแผ่นขนหูสีเทา ม่านตาสีส้มแดง ตัวผู้มีขนาดใหญ่กว่าตัวเมีย

ถิ่นอาศัย :พื้นที่ลุ่มน้ำ พื้นที่ชุ่มน้ำในเขตสูง พื้นที่เกษตรกรรม และทุ่งนา
อาหาร :สัตว์น้ำ พืชน้ำ สัตว์น้ำขนาดเล็ก แมลง เมล็ดพืช ข้าวเปลือก
สถานภาพปัจจุบัน :เป็นสัตว์ป่าสงวน 1 ใน 15 ชนิด ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 และนกชนิดนี้ได้สูญพันธุ์ไปจากประเทศไทย ปัจจุบันองค์การสวนสัตว์ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ได้นำประชากรนกกระเรียนพันธุ์ไทยปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติในพื้นที่ชุ่มน้ำของ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งนกกระเรียนที่ปล่อยสามารถอยู่รอดและขยายพันธุ์ได้ในธรรมชาติ
อนุกรมวิธาน CLASS : Aves
ORDER : Gruiformes
FAMILY : Gruidae
GENUS : Grus
SPECIES : Grus Antigone
ขอขอบคุณเพจ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ