-eastern-newsกรมอุทยานแห่งชาติฯ

คืบหน้าอาการ “ฟ้าใส” สดใสเปลี่ยนรองเท้าใหม่เป็นสีส้ม ส่วนแผลที่ขาโดนกระสุนไม่มีหนองแล้ว

ชลบุรี (6 ธ.ค.2564) สพ.ญ.สุนิตา วิงวอนร่วมกับ เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ2 เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาชีโอน และทีมสัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน พัทยา ได้เข้าติดตามการรักษาลูกช้างป่า”ฟ้าใส” ณ สวนนงนุชพัทยา

โดยทำการรักษา ข้อเท้าข้างขวาที่ถูกบ่วงรัด ยังมีคราบหนองคลุมอยู่เล็กน้อย จึงขัดและล้างแผลให้สะอาด หลังจากนั้นได้ทายาฆ่าเชื้อเฉพาะที่และพันแผลป้องกันสิ่งสกปรก และจัดทำโฟมเป็นเท้าเทียมชั่วคราวเพื่อเป็นการพยุงขาข้างนี้

ส่วนแผลที่ขาซ้ายที่รูกระสุนพบว่าไม่มีหนองแล้ว ได้ล้างแผลและยัดผ้าก๊อสผสมยาฆ่าเชื้อชนิดครีมในแผล ได้ทำเลเซอร์เพื่อลดปวดที่แผลและเร่งการสร้างของเนื้อเยื่อใหม่ รวมถึงให้สารน้ำเกลือเข้าเส้นเลือด ยารักษาภาวะไตวาย วิตามินซี ยาบำรุงเลือด และกลูโคส จากนั้น เจาะเก็บเลือดเพื่อประเมินสุขภาพ และตรวจโรคที่สำคัญ

พฤติกรรมโดยทั่วไป ลูกช้างฟ้าใสยังร่าเริงดี ปรับตัวเข้ากับสภาพสิ่งแวดล้อมใหม่ และพี่เลี้ยงใหม่ได้ดี แต่พบว่าอึยังเหลวเป็นน้ำ สีเหลืองกลิ่นเหมือนนม นายสัตวแพทย์เผด็จ ศิริดำรง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน พัทยา จึงได้ให้เม็ดถ่าน activated charchoal ผสมน้ำให้กินแก้ท้องเสีย เพื่อปรับสภาพร่างกาย
#สบอ2ศรีราชา #ช้างป่าพลัดหลง #ฟ้าใส #ขวากรัก #DNPnews