-EconomicsIT

1ทศวรรษ “ดอท ไทย” โดเมนสายเลือดไทย ขยายบริการ อีเมล@คน.ไทย

มูลนิธิทีเอชนิค ฉลองครบรอบสิบปีชื่อโดเมน “.ไทย” (ดอท ไทย) เปิดจดชื่อโดเมนหรือชื่อเว็บไซต์ “.ไทย” ฟรี เน้นชื่อเว็บไซต์จำง่าย มั่นใจได้ว่าเว็บไซต์ปลอดภัย ไม่ปลอม

นางเพ็ญศรี อรุณวัฒนามงคล รักษาการผู้อำนวยการมูลนิธิศูนย์สารสนเทศเครือข่ายไทย (ทีเอชนิค) เปิดเผยว่า ตลอดระยะ 10 ปีที่มูลนิธิฯ ให้บริการชื่อโดเมน “.ไทย” นั้น ได้มีการจดชื่อโดเมน “.ไทย” ไปแล้วกว่า 18,000 ชื่อ และเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาเราได้ให้บริการอีเมลภาษาไทย หรือ อีเมล @คน.ไทย โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้งานอีเมล @คน.ไทย จำนวนกว่า 2,100 บัญชี แต่เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรไทยทั้งประเทศยังถือว่าน้อยอยู่มาก

ปัจจุบันคนไทยเริ่มคุ้นเคยกับการใช้ชื่อโดเมนหรือชื่อเว็บไซต์ภาษาไทยบ้างแล้ว แต่ชื่อโดเมนที่ใช้ก็ยังเป็นชื่อผสมโดยเป็นชื่อไทย ที่มีนามสกุลภาษาอังกฤษ ทำให้เวลาพิมพ์ยังต้องมีการสลับภาษาบนคีย์บอร์ด เห็นได้ชัดจากโครงการเยียวยาต่างๆ ของภาครัฐที่ใช้ชื่อเว็บไซต์ภาษาไทย แต่ยังใช้ชื่อโดเมน .com อยู่ ถึงแม้ว่าชื่อโดเมน “.ไทย” จะยังไม่ถูกเลือกใช้ในโครงการต่างๆ ของภาครัฐ และยังไม่เป็นที่นิยมใช้จากภาคธุรกิจเอกชน แต่มูลนิธิฯ ยังมุ่งมั่นทำหน้าที่ในการนำเสนอและให้ความรู้เพื่อสร้างความเข้าใจและแนะให้เห็นถึงประโยชน์ของชื่อโดเมน “.ไทย” อย่างต่อเนื่องต่อไป เพื่อให้ชุมชนสายเทคโนโลยีและดิจิทัล รวมทั้งคนไทยทั่วไปได้เห็นถึงความสำคัญของการใช้ภาษาไทยในโลกออนไลน์ไปถึงระดับโครงสร้างพื้นฐานของเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตในด้านชื่อโดเมนภาษาไทยและอีเมลภาษาไทย

มูลนิธิทีเอชนิค ยังเดินหน้าแสวงหาความร่วมมือกับองค์กรสำคัญของประเทศ เพื่อร่วมกันสนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดการใช้อีเมลภาษาไทย “@คน.ไทย” ในการใช้ยืนยันตัวตนสำหรับการใช้บริการระบบต่าง ๆ ของภาครัฐ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับประชาชนทั่วไปในการเข้าใช้งานระบบ นอกจากนี้ มูลนิธิฯ ได้ร่วมมือกับ สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ หรือ สทศ. เพื่อร่วมกันประชาสัมพันธ์ชื่อโดเมน “.ไทย” โดยโครงการดังกล่าวได้รับความเห็นชอบในหลักการจากคณะกรรมการ สทศ. แล้ว

นางเพ็ญศรี กล่าวอีกว่า ในโอกาสครบรอบ 10 ปีชื่อโดเมน .ไทย ขอเชิญชวนทุกท่าน ไม่ว่าจะเป็นบุคคลทั่วไป, หน่วยงานราชการ, องค์กรภาครัฐและเอกชน ตลอดจนสถานศึกษา มาจดชื่อโดเมน “.ไทย” และใช้อีเมล@คน.ไทย ในการติดต่อสื่อสารกันภายในประเทศ ถึงตรงนี้หลายท่านอาจจะกังวลว่าการใช้ชื่อโดเมนและอีเมลภาษาไทยจะทำให้ติดต่อกับชาวต่างชาติไม่ได้ ซึ่งไม่ต้องกังวลในจุดนั้น เพราะการจดชื่อโดเมน “.ไทย” และอีเมล@คน.ไทย นั้นสามารถกำหนดชื่อภาษาอังกฤษควบคู่กันได้และถูกใช้งานในระบบเดียวกันอีกด้วย

ในปีนี้มูลนิธิฯ ได้จัดแคมเปญพิเศษแก่หน่วยงานที่จดชื่อโดเมน “.th” ทุกหมวดหมู่ สามารถขอจดชื่อโดเมน “.ไทย” เพิ่มได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย รวมทั้งผู้จดใหม่สามารถจด “.ไทย” ได้ฟรีเช่นกัน พร้อมทั้งมีบริการรับรองเว็บไซต์ที่รองรับการใช้งาน “.ไทย” อีกด้วย ท่านสามารถดูรายละเอียดเกี่ยวกับ “.ไทย” ได้ที่เว็บไซต์: รู้จัก.ไทย

สำหรับผู้ที่สนใจจดชื่อโดเมน “.ไทย” เพื่อเพิ่มโอกาสให้คนไทยเข้าถึงเว็บไซต์ได้มากกว่า จดจำชื่อเว็บไซต์ได้ง่ายกว่า และมั่นใจได้ว่าเว็บไซต์นั้นปลอดภัยไม่ใช่เว็บไซต์ปลอม สามารถติดต่อได้ที่ โทร. 0 2105 4007 อีเมล staff@thnic.co.th, เจ้าหน้าที่@ทีเอชนิค.ไทย และ เว็บไซต์: thnic.co.th , ทีเอชนิค.ไทย