-Local-newsข่าวแดนอิสาน

หนองบัวลำภูแถลงผลการปฏิบัติการไล่ล่านักค้ายาเสพติดอีสานเหนือ 252

หนองบัวลำภู (1 กุมภาพันธ์ 2567) นายประยูร อรัญรุท ปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประธานแถลงผลการดำเนินการยุทธการไล่ล่านักค้าอีสานเหนือ 252 ร่วมกับ พล.ต.ต.ศักดิ์ดา เหมือนโพธิ์ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู พร้อมด้วย รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู เจ้าหน้าตำรวจชุดปฏิบัติการสืบสวนหาข่าวที่ปฏิบัติการไล่ล่านักค้ายาเสพติดของอำเภอต่างๆ ทั้ง 6 อำเภอและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตามนโยบายของตำรวจภูธรภาค 4 โดยยึดหลักการทำลายโครงสร้าง ชำระสะสาง ปลุกพลังชุมชนเข้มแข็ง เพื่อดำเนินการเชิงรุกในการปราบปรามนักค้ายาเสพติดรายย่อยในพื้นที่ พร้อมทั้งทำลายเครือข่ายและลดระดับความรุนแรงของปัญหายาเสพติด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นศรัทธาในการปฏิบัติงานภาครัฐและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู ได้ให้ทุกสถานีหรือชุดปฏิบัติการวิเคราะห์ปัญหายาเสพติดในพื้นที่ เข้า X-Ray โดยชุดปฏิบัติการของสถานีตำรวจได้มีการบูรณาการกับหน่วยงานในพื้นที่ร่วมกันกำหนดเป้าหมาย ผู้ค้า ผู้เสพ ผู้ที่มีหมายจับและเครือข่ายยาเสพติด แล้ววิเคราะห์รูปแบบการกระทำผิด เพื่อวางแผนปฏิบัติการตรงพื้นที่ในการแก้ไขปัญหายาเสพติด คือการปฏิบัติการเชิงรุก การขยายผล การขออนุมัติหมายจับ ตลอดจนการสืบทรัพย์ โดยชุดปฏิบัติการสืบสวนหาข่าว รวบรวมพยานหลักฐานและจัดระบบการข่าว การขยายผลข้อมูล เพื่อทำลายโครงสร้าง ตัดวงจรยาเสพติดให้หมดสิ้นไป ซึ่งได้ให้ทุกชุดปฏิบัติการ ปิดล้อมตรวจค้นจับกุมผู้ค้ารายย่อยหรือเครือข่ายที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง เพื่อสะสางผู้มีประวัติหรือพฤติการณ์เกี่ยวกับยาเสพติดให้หมดไปจากหมู่บ้าน ตลอดจนใช้มาตรการยึดทรัพย์ อายัดทรัพย์สิน เพื่อตัดรากถอนโคนในชุมชน เปรียบเสมือนเชือดไก่ให้ลิงดู เป็นการหยุดยั้งมิให้มีผู้กระทำผิดรายใหม่เกิดขึ้นในพื้นที่ พร้อมกันนี้ได้ให้ชุดโครงการชุมชนยั่งยืนของสถานีตำรวจ ออกพบปะเยี่ยมเยือนพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะ 5 เสาหลักผู้นำชุมชน เพื่อสานต่อความร่วมมือจากภาคประชาชน ให้เกิดความยั่งยืนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดต่อไป ซึ่งจากการที่ทางจังหวัดหนองบัวลำภูได้เปิดปฏิบัติการ ไปเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2567 มีผลการปฏิบัติการดังนี้

ออกหมายจับข้อหาร้ายแรง 10 หมายจับ ออกหมายค้น 9 หมายค้น จับกุมของกลางยาเสพติด ยาบ้า 2,500 เม็ด ตรวจยึดทรัพย์สิน 736,513 บาท ซึ่งแยกได้ดังนี้ เงินสด 30,500 บาท อาวุธปืน 8 กระบอก รถยนต์ 3 คัน มูลค่า 550,000 บาท รถจักรยานยนต์ 2 คัน มูลค่า 100,000 บาท และโทรศัพท์มือถือ 5 เครื่อง มูลค่า 45,000 บาท

ด้าน พล.ต.ต.ศักดิ์ดา เหมืนโพธิ์ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู กล่าวว่า สำหรับจังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งได้ประกาศเป็นจังหวัดสีขาวนำร่อง การดำเนินเกี่ยวกับเรื่องปัญหายาเสพติดนั้น ทางจังหวัดยืนยันจะดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อให้เป็นไปตามแนวนโยบายของรัฐบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และในส่วนของการดำเนินการเกี่ยวกับผู้ป่วยจิตเวชจากการใช้สารเสพติดนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้บูรณาการร่วมกันกับหลายภาคส่วนเพื่อดำเนินในเรื่องนี้ อย่างต่อเนี่อง
ภาพ-ข่าว : กชณัฐ เครือคำ/หนองบัวลำภู