-รอบกรุง

สธ.-ททท-รฟท.ร่วมกระตุ้นท่องเที่ยวไทย จัดประชุมใหญ่นอกสถานที่ “Give Birth Great World” พร้อมโปรโมทเส้นทางรถไฟ “หัวลำโพง-บางปะอิน-อยุธยา”

กรุงเทพมหานคร (6 ธันวาคม 2566) นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการประชุมสัญจรผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข ขับเคลื่อนการส่งเสริมเพิ่มเด็กไทยเกิดดี มีคุณภาพ Give Birth Great World ผ่านสัญลักษณ์ปลาตะเพียน พร้อมมอบป้าย SAN ป้ายเมนูชูสุขภาพ และป้ายส้วม HAS แก่การรถไฟแห่งประเทศไทย โดยมีนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นายอวิรุทธ์ ทองเนตร รองผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)เข้าร่วมเปิดงาน ณ สถานีรถไฟหัวลำโพง กรุงเทพมหานคร และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้บูรณาการการทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขด้วยดีเสมอมา อาทิ การดำเนินโครงการมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย Amazing Thailand Safety & Health Administration หรือ SHA ซึ่งเป็นโครงการเพื่อกระตุ้นและยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมท่องเที่ยวควบคู่กับมาตรการด้านสุขอนามัย ประกอบกับ ททท. เคยได้เผยแพร่ภาพยนตร์โฆษณาชุด “Best Wishes” โดยมีปลาตะเพียนเป็นสื่อเพื่อส่งความห่วงใย และกำลังใจให้กับผู้คนทั่วโลกที่ต้องเผชิญสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 เพื่อให้ผ่านสถานการณ์อันเลวร้ายนี้ไปด้วยกัน สะท้อนให้เห็นถึงความมีน้ำใจของคนไทยและความเอื้ออาทรที่มีต่อกัน

นอกจากนี้ ปลาตะเพียนสานนี้เป็นภูมิปัญญา และมรดกทางวัฒนธรรมของคนไทยมาแต่โบราณ ถือเป็นอีกหนึ่ง Soft Power ด้านวัฒนธรรม โดยเชื่อว่า “ปลาตะเพียน” เป็นสิ่งที่เป็นสิริมงคล แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ ความอดทน ความแข็งแรง ซึ่งตามความเชื่อของคนไทย ผู้ใหญ่มักจะแขวนปลาตะเพียนสานไว้เหนือเปลนอนของเด็ก เสมือนเป็นการอวยพรให้เติบโตอย่างสมบูรณ์ และมีฐานะมั่งคั่งซึ่งสอดคล้องกับงานในวันนี้ ที่ได้นำปลาตะเพียนมาเป็นสัญลักษณ์ของการเกิด ความโชคดี ความสำเร็จ ตามรอยพรหมลิขิตภูมิปัญญาโบราณ คุณค่าสารอาหารไทยสู่การส่งเสริมการมีบุตรยุคใหม่ที่จะต้องเกิดดีและมีคุณภาพ Give Birth Great World

การประชุมในครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งมิติการส่งเสริมการทำงาน แบบ Work from Anywhere ได้ งาน และสร้างเม็ดเงินลงพื้นที่ท่องเที่ยวที่เป็นจุดแวะพักต่างๆ ด้วยอีกทางหนึ่ง