-CentralLocal-news

รพ.สนามตลาดกุ้งสมุทรสาคร เปิดตลอด24ชม.3วันเข้ารักษา158คน

สมุทรสาคร (25 ธันวาคม 2563) นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กรมควบคุมโรค ได้มอบหมายให้สถาบันบำราศนราดูร ดำเนินการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามขึ้นที่บริเวณตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อเป็นการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย และให้การรักษาเบื้องต้นโรคทั่วไป โดยไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาล มีทีมแพทย์และพยาบาลประจำ หากมีอาการรุนแรงจะส่งต่อไปรักษาในโรงพยาบาลต่อไป

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค ได้ร่วมกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จัดระบบวิศวกรรม ระบบกรองอากาศ และการกำจัดสิ่งปฏิกูล ตามมาตรฐานโรงพยาบาลสนาม นอกจากนี้ ยังได้เตรียมติดตั้งระบบกล้องวงจรปิด และการสื่อสารระหว่างหอผู้ป่วยกับแพทย์ ระบบไฟฟ้าแสงสว่างเพิ่มเติม และจะจัดหาระบบเครื่องฟอกอากาศโมบายมาใช้กับผู้ป่วยแต่ละเตียงต่อไป

โดยได้แบ่งพื้นที่ให้บริการผู้ป่วยเป็น 3 หอ ดังนี้ หอที่ 1 ผู้ป่วยอาการปานกลางและสังเกตอาการใกล้ชิด สามารถให้บริการด้วยยาฉีด และให้ออกซิเจนได้ มีเครื่องมือแพทย์พร้อม หอที่ 2 สำหรับผู้ป่วยที่ผลตรวจโควิด 19 เป็นลบ และหอที่ 3 สำหรับผู้ที่มีผลตรวจโควิด 19 เป็นบวกและมีอาการ

นายแพทย์โอภาส กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการดำเนินงานของโรงพยาบาลสนามดังกล่าว ในช่วง 3 วันที่ผ่านมามีผู้มารับบริการรวม 158 ราย แยกเป็น 22 ธ.ค. จำนวน 75 ราย, 23 ธ.ค. จำนวน 44 ราย และ 24 ธ.ค. จำนวน 39 ราย โดยโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ได้เปิดให้บริการตลอด 24 ชม. ตั้งแต่ 24 ธ.ค. 2563 แล้ว และจะเปิดให้บริการจนกว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจดังกล่าว ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422