-EconomicsLaboursouthern-news

รองปธ.สอจ.พังงา รับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำมีผลกระทบแน่ แต่จำเป็นต้องปรับ ขณะที่ลูกจ้างรง.แปรรูปไม้ยางพาราเฮ จะได้ค่าแรงเพิ่ม

กรณีที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้างเห็นชอบปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ โดยปรับขึ้นทั่วประเทศ ทั้ง 77 จังหวัด จำนวน 9 อัตรา กำหนดอัตราเริ่มต้นตั้งแต่วันละ 328 บาท ไปถึงสูงสุดที่วันละ 354 บาท ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ จ.พังงา ค่าแรงขั้นต่ำจากเดิมอยู่ที่วันละ 325 บาท จะปรับเป็นวันละ 340 บาท ซึ่งจากการเปิดเผยของนายอานุภาพ อังคณากุลชัย รองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดพังงา ยอมรับว่า ทางผู้ประกอบการได้รับผลกระทบแน่นอน แต่ต้องปรับขึ้นค่าแรงให้เนื่องจากเป็นการช่วยเหลือแรงงาน และพนักงานที่ต้องพึ่งพาซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะอัตราค่าครองชีพในปัจจุบันนี้ เมื่อมีการปรับค่าแรงขั้นต่ำ พนักงานที่มีอายุงานก่อนหน้านี้ต้องเพิ่มขึ้นด้วย เว้นอัตราค่าแรงของพนักงานที่มีอายุงานมากอยู่แล้ว ดังนั้นผู้ประกอบการต้องแบกต้นทุนสูงขึ้นกว่าร้อยละ 15-20

ส่วนที่บริษัท เอส.อี.พี.เวิร์ลไวด์ จำกัด ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา โรงงานแปรรูปไม้ยางพาราส่งออก ซึ่งมีคนงานทั้งชาวไทยและชาวเมียนมาประมาณ 400 คน โดยคนงานที่ส่วนใหญ่ ร้อยละ 80 เป็นคนงานเก่า อีกร้อยละ 20 เป็นคนงานที่เพิ่งจะเข้ามาทำงานได้ปีกว่า

นายวัชรา ศิริผล อายุ 35 ปี พนักงานขับรถคลิฟ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่มีการปรับค่าแรงขั้นต่ำขึ้น จะได้ช่วยในเรื่องค่าครองชีพค้าอุปโภคบริโภคก็มีการขึ้นราคาอีก โดยเฉพาะน้ำมันรถที่แพงมาก ทำให้รายได้กับค่าใช้จ่ายไม่สมดุลกัน แต่พอมีการปรับค่าแรงขั้นต่ำขึ้นถือว่าเป็นข่าวดีมาก

นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป /โกอู๋@ผู้สื่อข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา