-Local-newsข่าวแดนอิสาน

ร.13 พัน.1 รับพระราชทานกิ่งพันธุ์ไม้ผล และปลูกต้นพันธุ์มะนาวแป้นพิจิตร “จากพันธุ์ไม้ผลของพระองค์ สู่ความมั่นคงด้านอาหารของประชาชน”

ที่ โครงการบ้านนี้มีรักปลูกผักกินเอง กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 13 ค่ายพระยาสุนทรธรรมธาดา ตำบลโนนสูง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2567 พันโท เศรษฐสิทธิ์ พวงบานเย็น ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 13 เป็นประธานในพิธีรับพระราชทานกิ่งพันธุ์ไม้ผล จากพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาพันธุ์พืชให้เกษตรกรและราษฎร ได้มีพืชสายพันธ์ุที่ดี มีผลผลิตที่มีคุณภาพ ทนทานต่อโรคและแมลง

“ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ” ได้ดำเนินการผลิตเมล็ดพันธ์ุเพื่อสะสมเป็นเมล็ดพันธุ์พระราชทาน นำไปช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ที่ประสบภัยพิบัติต่างๆ และพระราชทานแก่ราษฎรทั่วไป โดยครั้งนี้ได้พระราชทานให้กับกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 13 ในโอกาสนี้หน่วยได้ดำเนินการปลูกต้นพันธุ์มะนาวแป้นพิจิตรในพื้นที่ โครงการบ้านนี้มีรักปลูกผักกินเองของหน่วย เพื่อลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน เป็นปัจจัยช่วยให้มีรายได้และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ตลอดจนสามารถเก็บสะสมเมล็ดพันธุ์สำรองเพื่อเป็นเมล็ดพันธุ์ตั้งต้นสำหรับการเพาะปลูกและขยายพันธุ์ต่อไป

จากการที่ได้รับพันธุ์ไม้ผลพระราชทานทำให้หน่วยมีความรู้สึกซาบซึ้งใจ และมีความปิติยินดี ในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น ที่ได้รับพระราชทานพันธุ์ไม้ผล จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงพระราชทานพันธุ์ไม้ผลให้ในครั้งนี้
ข้อมูลภาพ/ข่าว : ร.ต.กฤษฎา มณีใส #กรมทหารราบที่ 13