-knowledgenorthern-newsการศึกษา

อบจ.นครสวรรค์ ศึกษาข้อมูลพิพิธภัณฑ์ชุมชนบ้านไร่ประชาสรรค์ วางแผนปี 2568 พัฒนา “ไพศาลี” เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงโบราณคดี

ที่พิพิธภัณฑ์ชุมชนบ้านไร่ประชาสรรค์ ตำบลโพธิ์ประสาท อำเภอไพศาลี จังหวัดนครสวรรค์ (3 ตุลาคม 2566 )พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ พร้อมด้วยนายถิรวุฒิ ฤทธิ์ฉ่ำ ส.อบจ.เขต1 อำเภอไพศาลี เดินทางมาเยี่ยมชมโบราณวัตถุต่างๆ โดยมีนายวิรัตน์ สีแดง นายก อบต.โพธิ์ประสาท นำเข้าเยี่ยมชม และอาจารย์ณรงค์ สนิทม่วง ผู้มีความสนใจศึกษาเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ และโบราณคดีในพื้นที่ ให้การต้อนรับและให้ข้อมูล

สำหรับพิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีวัตถุโบราณมากมาย ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ยุคหิน ยุคเหล็ก ยุคสำริด พร้อมทั้งมีเครื่องปั้นดินเผา แบบมีลาย ไม่มีลายและเครื่องเคลือบ เครื่องประดับของคนโบราณ มีขวานหิน มีหอกเหล็ก มีกะโหลกศีรษะมนุษย์ เขาสัตว์ กรามช้าง ทั้งยังมีรูปปั้นวัว ที่ทำจากดินมีลวดลาย นับว่าเป็นรูปปั้นวัวที่สวยสมบูรณ์ที่สุดในโลก มีเพียงตัวเดียวในประเทศไทย และของอื่นๆจำนวนมากมาย บางส่วน ได้จัดเรียงใส่ตู้แยกประเภทไว้แล้ว บางส่วนยังกองรวมกันอยู่ ซึ่งจะต้องมีการศึกษาและตรวจสอบวัตถุโบราณต่างๆทางวิทยาศาสตร์ ว่ามีอายุเท่าไหร่ อยู่ในยุคใด

ต่อมา นายก อบจ.นครสวรรค์ กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2568 อบจ.นครสวรรค์วางแผนจะพัฒนาอำเภอไพศาลี ให้เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงโบราณคดี เนื่องจากอำเภอไพศาลี มีสถานที่ ที่มีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ และมีความสำคัญ ได้แก่1. เมืองเก่าเวสาลี ที่สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยทวารวดี 2.รอยพระพุทธบาท ที่สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยพระยาลิไท แห่งกรุงสุโขทัย 3.แหล่งโบราณคดีวัดโพธิ์ประสาท ที่สำรวจขุดค้น พบภาชนะเครื่องใช้ทั้งแบบโลหะและแบบดินเผาของคนโบราณ สมัยทวารวดี 4.พุทธศาสนสถาน หลวงพ่อดำ ที่วัดสระทะเล ตำบลโคกเดื่อ กรมศิลปากรสันนิษฐานว่าสร้างในสมัยกรุงสุโขทัย มีอายุประมาณ 700 ปีเศษ และ 5.ถ้ำค้างคาว บ้านคีรีล้อม ที่เดียวของตำบลโพธิ์ประสาท มีค้างคาวนับล้านตัว จะบินออกจากถ้าเพื่อไปหากินอาหาร ในช่วงเวลาประมาณ 6 โมงเย็น

นายก อบจ.กล่าวอีกว่า อบจ.จะพัฒนาทั้ง 5 จุดให้ดีขึ้น เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวเชิงโบราณคดี เชิงประวัติศาสตร์ พร้อมทั้งสร้าง Package ท่องเที่ยวไพศาลี เชิงโบราณคดี และพัฒนาด้านการเดินทางเชื่อมต่อทั้ง 5 จุด ให้สะดวก ให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของอำเภอไพศาลีต่อไป”
ที่มา : ชาติชาย เกียรติพิริยะ/นครสวรรค์ ภาพ-ข่าว