-environmentLIFESTYLE

MASS EXTINCTION: 14 กุมภาพันธ์ โศกนาฏกรรมในวันแห่งความรัก กับการสูญพันธุ์ของ “พญาแร้ง” ฝูงสุดท้ายของไทย

เพจมูลนิธิสืบนาคะเสถียร รำลึกเหตุการณ์สำคัญในวันที่14 กุมภาพันธ์ ซึ่งทั่วโลกถือว่าเป็นวันแห่งความรัก แต่วันเดียวกันนี้ เมื่อปี 2535 ถูกหยิบยกเป็นบทเรียนให้กับคนแวดวงอนุรักษ์ เมื่อแร้งฝูงสุดท้ายโดนวางยาจากพรานป่า ที่หวังล่อเสือให้มาติดกับดักโดยนำซากเก้งมาตัดแบ่งแล้วบรรจุยาพิษเข้าไป เพื่อหวังแผ่นหนังเสือที่ไร้รอยตำหนิและรอยกระสุน แต่เหตุกลับตาลปัตรไป เมื่อผู้เคราะห์ร้ายกลายเป็นแร้ง

นี่คือจุดสิ้นสุดของเผ่าพันธุ์แร้ง เมื่อพญาแร้งฝูงสุดท้ายได้สูญพันธุ์ไปจากธรรมชาติของไทย

ในเหตุการณ์ครั้งนั้นป่าห้วยขาแข้งต้องสูญเสียพญาแร้ง อันเป็นสมาชิกตัวสำคัญของระบบนิเวศที่ตายลงจากพิษของฟูราดาน ผู้เขียนบันทึกสิ่งที่เขาพบเห็นว่า บริเวณโดยรอบของซากเก้งนั้น ถูกรายล้อมไปด้วยซากพญาแร้ง กระจัดกระจายไปทั่วอาณาบริเวณใกล้จุดเกิดเหตุ ซึ่งโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นในวันนั้น ถือเป็นการปิดฉากตำนานนกเทศบาลประจำป่าห้วยขาแข้ง (อ่านบทความต่อได้ที่ http://bit.ly/3pbcuo8)

แต่ความหวังที่จะได้เห็นแร้งกลับมาโบยบินอาจเกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อ 4 องค์กรหลัก ได้แก่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช องค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้พยายามที่จะฟื้นฟูและขยายพันธุ์พญาแร้งคืนสู่ผืนป่าห้วยขาแข้ง ภายใต้โครงการ ‘การฟื้นฟูประชากรพญาแร้งในถิ่นอาศัยของประเทศไทย’

แม้วันนี้เมื่อ 30 ปีที่แล้ว จะทำให้แร้งต้องหายไปจากธรรมชาติของไทย แต่เรากำลังพยายามที่จะนำพวกเขากลับมาอีกครั้ง โดยในวันนี้ (14 ก.พ.2565) คณะทำงานฯ จะทำการย้ายแร้งจากสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ขึ้นไปยังซับฟ้าผ่า ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี โดยหวังว่าแร้งทั้งสองจับคู่กันอีกครั้ง เพื่อเพิ่มประชากรแร้งและให้พวกเขาได้กลับมาโบยบินในป่าห้วยขาแข้งในอนาคต

ร่วมสนับสนุนงานอนุรักษ์และวิจัยพญาแร้งได้ที่: โครงการพญาแร้งคืนถิ่น ธนาคารกรุงไทย สาขาเทสโก้โลตัส รัตนาธิเบศร์ บัญชีเลขที่ 679-6-72119-5

#มูลนิธิสืบนาคะเสถียร #สืบนาคะเสถียร #พญาแร้ง #พญาแร้งคืนถิ่น #ห้วยขาแข้ง #ป่ามรดกโลก