-eastern-newsenvironment

คืบหน้าการผ่าตัด “พังฟ้าใส” นำกระสุนออกได้รวม13ชิ้น ล่าสุดลูกช้างรู้สึกตัวดี ร่าเริงขึ้น

ชลบุรี (10 ธันวาคม 2564) สพ.ญ.สุนิตา วิงวอน สัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เปิดเผยว่า ทีมเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.2 และทีมสัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน พัทยา โดยนายสัตวแพทย์เผด็จ ศิริดำรง ร่วมเคลื่อนย้ายพังฟ้าใสไปโรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน พัทยา ทำการวางยาซึมเพื่อทำการ x-ray realtime ก่อนผ่าตัดใช้อุปกรณ์คีบลูกกระสุนและเศษกระสุนที่ฝังอยู่ในกล้ามเนื้อออก

โดยคีบกระสุนออกมาได้ทั้งหมด 13 ชิ้น (ชิ้นใหญ่ 9 ชิ้นและชิ้นเล็ก 4 ชิ้น) ใช้เวลาดำเนินการรวม 1 ชั่วโมง 40 นาที หลังจากนั้นได้ให้ยาแก้ฤทธิ์ยาซึม จนลูกช้างฟื้นตัวดีเป็นปกติ และทำการเคลื่อนย้ายกลับมาพักฟื้นที่สวนนงนุชดังเดิม

สำหรับข้อเท้าข้างขวาที่ถูกบ่วง ผิวหนังเริ่มสร้างใหม่บีบเข้ามาแคบลงประมาณ 2-3 มิลลิเมตร และกล้ามเนื้อสดชมพูดี จึงขัดและล้างแผลให้สะอาด หลังจากนั้นได้ทายาฆ่าเชื้อเฉพาะที่และพันแผลป้องกันสิ่งสกปรก และจัดทำโฟมเป็นเท้าเทียมชั่วคราวเพื่อเป็นการพยุงขาข้างนี้

และได้ทำเลเซอร์เพื่อลดปวดที่แผลและเร่งการสร้างของเนื้อเยื่อใหม่ ทำการให้สารน้ำเกลือเข้าเส้นเลือด ยาปฏิชีวนะ ยาลดปวดลดอักเสบ และยาบำรุงร่างกาย และเพิ่มแคลเซียมชนิดเม็ดบดผสมเสริมลงในนม เพื่อป้องกันภาวะแคลเซียมต่ำ

พฤติกรรมโดยทั่วไปร่าเริงดี นอกจากนี้ได้ปรับสูตรอัตราส่วนในการชงนมให้ข้นขึ้น พบว่าลูกช้างมีอุจจาระที่ข้นขึ้น ไม่เหลวเป็นน้ำ โดยทางสัตวแพทย์ สบอ.2 จะได้ร่วมกันวางแผนการรักษาและติดตามการรักษาดูแลอย่างใกล้ชิดร่วมกับทีมสัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวานต่อไป
ขอขอบคุณภาพ/ข่าว กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
#สบอ2 #พังฟ้าใส #ลูกช้างป่า #โรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวานพัทยา