-Local-newssouthern-news

เร่งช่วยเหลือ!!ฝูงโลมาเกยตื้นหาดทุ่งนางดำ จำนวน14 ตัว ช่วยรอดได้ 6 ตัว

พังงา(25มิ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีฝูงโลมาขึ้นเกยตื้นบริเวณหาดทุ่งนางดำ ม.5 ต.คุระ อ.คุระบุรี จ.พังงา บริเวณหน้าเดอะแค๊มป์รีสอร์ท

ชาวบ้านและ จนท.กู้ภัยทางทะเลคุระบุรี ผู้นำชุมชนและ จนท.ที่เกี่ยวข้องได้ให้การช่วยเหลือนำโลมาปล่อยลงทะเลด้วยความยากลำบาก เนื่องจากเป็นช่วงที่น้ำทะเลกำลังลง และโลมามีจำนวนหลายตัว

เบื้องต้นพบว่าโลมาที่ขึ้นเกยตื้นมีจำนวน 14 ตัว ช่วยเหลือได้ 6 ตัว เสียชีวิตไป 8 ตัว สาเหตุรอพิสูจน์อีกครั้ง

ขนาดของโลมาแต่ละตัวจะมีความยาวประมาณ 1 เศษ-2เมตร และยังไม่ทราบชนิดของโลมา และสาเหตุของการขึ้นเกยตื้นต้องรอ จนท.พิสูจน์อีกครั้ง

แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าสาเหตุของการเกยตื้นครั้งนี้น่าจะมาจากหลงน้ำเข้ามาในบริเวณหาดทุ่งนางดำ เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้เกิดฝนตกหนัก ทำให้ระบบนำทางของโลมาผิดพลาด แหวกว่ายเข้าหาฝั่งชายหาด และเป็นจังหวะที่น้ำทะเลกำลังลง ทำให้เกยตื้นและไม่สามารถกลับลงทะเลได้ทัน การช่วยเหลือค่อนข้างลำบาก เนื่องจากโลกมามีจำนวนหลายตัว จึงทำให้เสียชีวิตดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าล่าสุด นายณรงค์ หนูเนียม นายอำเภอคุระบุรี สั่งการให้นายสมชาย เสือสมิง ผู้ใหญ่บ้าน ม.5 บ้านทุ่งนางดำ ต.คุระ อ.คุระบุรี ดำเนินการร่วมกับ จนท.ที่เกี่ยวข้องร่วมกันตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริงการเกยตื้นของโลมาจนทำให้เสียชีวิตดังกล่าวแล้ว

ภาพ ขอบคุณภาพแบะข้อมูลจากเครือข่ายภาคประชาชนคุระบุรี
นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป /โกอู๋@ผู้สื่อข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา