-asean newsLocal-newsข่าวแดนอิสาน

ประมงจังหวัดมุกดาหารตรวจวัดคุณภาพน้ำในแม่น้ำโขงยังเป็นค่าเหมาะสมในการเลี้ยงสัตว์น้ำ

มุกดาหาร (6 เมษายน 2567) นายวีระพงศ์ วังจํานงค์ ประมงจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่าจากเหตุรถบรรทุกสารเคมี (กรดซัลฟิวริก) พลิกคว่ำ และรั่วไหลลงสู่แม่น้ําสาขาของแม่น้ําโขง ที่แขวงหลวงพระบาง สปป.ลาว ห่างจากอําเภอเชียงคาน จังหวัดเลย 293 กิโลเมตร โดยสํานักงานทรัพยากรน้ําแห่งชาติ ได้มีประกาศเฝ้าระวังผลกระทบจากคุณภาพ น้ําในแม่น้ําโขง ช่วงวันที่ 8-10 เมษายน 2567 และจากการประเมินในเบื้องต้นคาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพน้ําแม่น้ําโขงของประเทศไทย

จังหวัดมุกดาหาร โดยสำนักงานประมงจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ําจืด มุกดาหาร ได้ลงพื้นที่ชี้แจงให้เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชังและชาวประมงทราบและเตรียมความพร้อมและเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ ส่วนการตรวจสอบคุณภาพน้ําในแม่น้ําโขง พบว่ายังเป็นค่าเหมาะสมในการเลี้ยงสัตว์น้ำ และจากการตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่มีผลกระทบต่อสัตว์น้ําหรือผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ําในแม่น้ําโขงแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ จะมีการตรวจวัดคุณภาพน้ําและเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 5-12 เมษายน 2567 วันละ 2 ครั้ง ในช่วงเวลา 09.00 น. และ 15.00 น. เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจต่อประชาชน และบรรยากาศการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้

ที่มา : ภาพ/ข่าว เดวิท​ โขคชัย​ มุกดาหาร​