-Local-newsข่าวแดนอิสาน

สายzooมีเฮ! ต้อนรับสมาชิกใหม่ประเดิมปีฉลู “ลูกช้าง-เก้งเผือก” สุขภาพแข็งแรง สมบูรณ์

สุรินทร์:เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2564 เวลา 02.30น.ช้างในโครงการคชอาณาจักร จังหวัดสุรินทร์ ชื่อพังน้องป๊อบอายุ 21 ปี ตั้งท้องได้ 21 เดือน และตกลูกด้วยตนเอง โดยไม่มีอาการปวดท้องก่อนคลอด ซึ่งลูกช้างที่ตกออกมาเป็นช้างเพศเมีย และเป็นลูกช้างตัวที่ 4 ของพังน้องป๊อบ ลูกช้างมีสุขภาพแข็งแรงปกติดี สัตวแพทย์ในโครงการคชอาณาจักร จังหวัดสุรินทร์เข้าไปดูแลและตรวจสุขภาพทั้งแม่และลูกอย่างละเอียด

“พังน้องป๊อป” เป็นช้างที่ได้เข้าร่วมโครงการนำช้างคืนถิ่น และได้ผสมพันธุ์กับช้างชื่อพลายเคน อายุ 23 ปี ซึ่งลูกช้างตัวนี้เป็นลูกช้างเชือกแรกของพลายเคน

นับเป็นข่าวดีของวงการช้างไทย ที่ได้สมาชิกใหม่เพิ่มขึ้น 🐘🐘🐘🐘

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 1 ม.ค.2564 นายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น เปิดเผยว่า สวนสัตว์ขอนแก่น ขอแจ้งข่าวดีรับวันปีใหม่ไทย 2564 เมื่อ “เก้งเผือก สายพันธ์พระราชทาน” ได้ออกลูกมาเป็นสมาชิกใหม่ของสวนสัตว์ขอนแก่น เป็นลูกเก้งเผือก เพศเมีย เกิดเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.2563 ต้อนรับวันขึ้นปีใหม่ โดยเกิดจาก พ่อเก้งเผือกชื่อ”พ่อโชคชัย” วัย 4 ปี และแม่เก้งเผือกชื่อ “แม่มะลิ” วัย 1 ปี 8 เดือน โดยลูกเก้งเผือกมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดี ขณะนี้แม่เก้งเผือกให้นมลูกเองและมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด

“ขณะนี้สวนสัตว์ขอนแก่น มีเก้งเผือกอยู่ในความดูแล 3 ตัว รวมลูกเก้งเผือกที่เพิ่งเกิดนี้ด้วย โดยวันนี้ได้ให้นักท่องเที่ยวชมความน่ารักของ “ลูกเก้งเผือก” โดยการรับชมจากถ่ายทอดสดผ่านโทรทัศน์ ได้ที่อาคารบริการนักท่องเที่ยว ทั้งนี้สำหรับ เก้งเผือก เป็นสัตว์เผือกโดยสมบูรณ์ มีลักษณะเหมือนเก้งทั่วไป แต่มีสีขนทั้งตัวเป็นสีขาวล้วน และนัยน์ตาสีแดง เป็นเก้งที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงได้รับการถวายมาจากชาวบ้านที่จับได้ในป่า”

นายธนชน กล่าวต่ออีกว่า ลักษณะทั่วไปของเก้งเผือกนั้นเหมือนเก้งธรรมดาแต่มีสีขาวทั้งตัว ถิ่นอาศัย พบในอินโดจีน อินโดนีเซีย จีนตอนใต้ ศรีลังกา อินเดีย อาหารเก้งเผือกกินหญ้า ใบไม้ และผลไม้ พฤติกรรมปกติชอบอยู่ตามลำพังตัวเดียว หากินตอนเย็นถึงเช้าตรู่ กลางวันหลบนอนตามพุ่มไม้ ปราดเปรียว เวลาตกใจจะส่งเสียงร้องคล้ายเสียงสุนัขเห่า อายุเฉลี่ยราว 15 ปี และจะเริ่มผสมพันธุ์ได้เมื่ออายุประมาณ 1 ปีครึ่ง ฤดูผสมพันธุ์อยู่ในช่วงฤดูหนาว ตั้งท้องนาน 6 เดือน ออกลูกครั้งละ 1 ตัว ผลัดเขาปีละครั้ง ส่วนตัวเมียไม่มีเขา และฐานเขาแต่บนหน้าก็มีขนรูปตัววีเหมือนกัน เก้งตัวที่อายุมากผู้มีเขี้ยวยาวแหลมโค้งโผล่พ้นขากรรไกรออกมา และเวลาเดินจะยกขาสูงทุกย่างก้าว

อ้างอิง/ที่มาข่าว : โครงการคชอาณาจักร จังหวัดสุรินทร์
ภาพข่าว : Jakkrit Klomkangploo
#องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์
#ZPOT #zoothailand #โครงการคชอาณาจักรจังหวัดสุรินทร์ #สวนสัตว์ขอนแก่น #เก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทาน.