-Healthyknowledge

เดือนแห่งความรัก พบ 12 เรื่องราวประทับใจของผู้ดูแลผู้มีภาวะสมองเสื่อมในครอบครัว บทพิสูจน์ของคำว่า “มากกว่ารัก คือ เข้าใจ”

💓 วาเลนไทน์นี้ ผศ. พญ. สิรินทร ฉันศิริกาญจน สาขาวิชาเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ชวนอ่านเรื่องราวความรัก ของ 12 ครอบครัวที่มีสมาชิกเป็นผู้มีภาวะสมองเสื่อม พบกับความรักและความผูกพันในทุกแง่มุม ระหว่าง คุณพ่อและคุณแม่ แม่กับลูก พี่กับน้อง และป้ากับหลาน ฯลฯ
💓 เนื้อหาที่ตัวจริงจากแต่ละครอบครัวบอกเล่าเหตุการณ์ทุกช่วงเวลา สุข ทุกข์ เครียด โกรธ โมโห ปลง ตั้งแต่วันที่ทราบผลวินิจฉัยสมองเสื่อมจนถึงปัจจุบัน อ่านแล้วจะสัมผัสได้ถึงบทพิสูจน์ของคำว่า “มากกว่ารัก คือ เข้าใจ” นั้นเป็นอย่างไร


💓 อาทิ EP. 01 ฉันจะเป็นชีวิตและจิตใจ ให้เธอจนวันสุดท้าย : พี่สาวของฉัน ฝึกให้เรารู้จักว่า ชีวิตเป็นของไม่เที่ยง โดยที่เราไม่ต้องไปเรียนรู้จากที่ไหนอีกเลย เขาใช้ตัว ของเขาสาธิตให้เราดู เขาสอนเราจนซาบซึ้งว่าความไม่เที่ยงของชีวิตเป็นอย่างนี้เอง

💓 EP. 02 สมองเสื่อม…ปัญหาของครอบครัว สมองเสื่อม : เมื่อพ่อป่วย ทำให้ได้รู้ถึงปัญหา ที่ไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะต้องพบ ฉันและทุกคนในครอบครัวต้องปรับตัวมาก ชีวิตส่วนตัวที่เคยมีเวลาพักผ่อนหายไปเกือบหมด ต้องดูแลทั้งพ่อและแม่

💓 EP. 03 ด้วยรักของลูก : พ่อแม่มีลูกหลายคน และต้องการพึ่งพาลูกทุกคน การขอความร่วมมือ เมื่อเป็นไปแบบธรรมชาติ ค่อย ๆ ซึมซับทุกคนก็จะไม่อึดอัด และยินดีให้ความร่วมมือ

💓 EP. 04 เยียวยาสมองเสื่อมด้วยหัวใจ :
พ่อกลับไปเป็นเด็กมากขึ้น ชอบให้แสดงความรัก ถ้ากอดหรือหอมแก้ม ก็จะมีความสุขมาก บางวันพ่อจะกอด และหอมแก้มลูกตอบ ฯลฯ

💓 อ่านที่มาของ “วันวาน ณ ปัจจุบัน” พร้อมเรื่องย่อทั้ง 12 เรื่องและคลิกเข้าไปอ่านเรื่องราวเต็ม ๆ ได้ที่นี่ 👇

https://caregiverthai.com/news-132.html?#gsc.tab=0