-tourismtravelรอบกรุง

ททท. เฉลิมฉลอง 48 ปี ความสัมพันธ์ไทย-จีน ประดับไฟถนนเยาวราชรับเทศกาลตรุษจีน “ปีเถาะ”

ที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ ๖ รอบพระชนมพรรษา (วงเวียนโอเดียน) ถนนเยาวราช กรุงเทพมหานคร (16 มกราคม 2566) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและ กีฬา เป็นประธานพิธีเปิดไฟประดับตกแต่งในโอกาสเทศกาลตรุษจีน 2566 พร้อมด้วย Mr.Yang Xin อุปทูตรักษา ราชการแทนเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นายวัลลภ เกียรติวรศรีกุล ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ นายประวิช สุขุม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จากัด (มหาชน ) ผู้แทนประชาคมเขตสัมพันธวงศ์ และ ประชาคมนักธุรกิจย่านเยาวราช ให้เกียรติร่วมงานฯ เพื่อตอกย้ำความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นทางการทูตไทย-จีน ปีที่ 48

สำหรับปีนี้ ประเทศไทยถือเป็น 1 ใน 5 ประเทศที่จัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนนอกสาธารณรัฐประชาชนจีนที่ใหญ่ที่สุด โดย ททท.จัดกิจกรรมการประดับไฟ เนรมิตบรรยากาศแต่งแต้มสีสันแห่งสิริมงคลรับปีใหม่จีน ภายใต้แนวคิด “สิริมงคล รุ่งเรือง โชคดี ปีกระต่าย” จัดซุ้มอุโมงค์ไฟความยาว 45 เมตร และโคมไฟประดับถนนกว่า 500 โคม บริเวณย่านเยาวราช กรุงเทพมหานคร ถนนสายวัฒนธรรมชุมชนชาวจีนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมการตกแต่งประดับไฟในเทศกาลตรุษจีนได้ตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม-15 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 18.00 – 24.00 น. ณ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา (วงเวียนโอเดียน) และถนนเยาวราช

นอกจากนี้ ยังมีการออกบูธจัดกิจกรรมจัดแสดงนิทรรศการแหล่งท่องเที่ยวชุมชนชาวจีน ความเป็นมาการจัดงานตรุษจีนในประเทศไทย การทำนายและเสริมสิริมงคลชีวิตรับปีใหม่จีนตามหลักโหราศาสตร์จีน ในวันที่ 22-23 มกราคม 2566 บริเวณถนนเยาวราช

พร้อมกันนี้ ททท. ยังกำหนดจัดงานเทศกาลตรุษจีนจังหวัดราชบุรี “สิริมงคล รุ่งเรือง โชคดี ปีกระต่าย” ระหว่างวันที่ 19-23 มกราคม 2566 บริเวณริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ซึ่งมีพิธีเปิดในวันที่ 19 มกราคม 2566 โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีฯ ภายในงานพบกับการแสดงเชิดสิงโต มังกร การแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงจากศิลปินชื่อดัง เสริมบรรยากาศด้วยไฟประดับและโคมไฟรูปทรงต่าง ๆ ก่อนจะเพลิดเพลินกิจกรรมสาธิตทำอาหารมงคล การเพนท์โอ่งมังกรจิ๋ว การทำเทียนหอมมงคล และการเรียนรู้เรื่องวัฒนธรรมการดื่มชา กิจกรรมเสริมสิริมงคลและโหราศาสตร์แบบจีน พร้อมเคล็ดลับขอพรรับโชคในวันปีใหม่จีน โดยอาจารย์คทา ชินบัญชร

ทั้งนี้ ททท. มุ่งหวังว่าการจัดงานเทศกาลตรุษจีนในปี 2566 จะเป็นโอกาสที่ดีในการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของประเทศไทยในการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงแสดงความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีนอีกครั้ง และกระตุ้นบรรยากาศการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีนให้กลับมาคึกคัก อันจะช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชนและผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว รวมถึงเป็นการส่งมอบความสุขในโอกาสขึ้นปีใหม่ตามธรรมเนียมจีน หลังจากโควิด-19 คลี่คลาย

#HappyChineseNewYear2023
#เที่ยวเมืองไทยAmazingยิ่งกว่าเดิม
#AmazingThailand