-southern-news

พังงาจัดพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะ “วันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช”

เมื่อวันที่ 17 ม.ค.2565 นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธานในพิธีถวายราชสักการะ “วันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช” ประจำปี 2565 พร้อมนายบุญเติม เรณุมาศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นางวิภาดา ทิพญพงศ์ธาดา ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดพังงา ส่วนราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และคณะศิษย์เก่า ร่วมวางพานพุ่มในครั้งนี้ ณ พระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช มหาวิทยาลัยรามคำแหง สาขาวิทยบริการเฉลิมพระเกียรติ อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา

ทั้งนี้ ประธานในพิธีถวายพานพุ่มดอกไม้ จุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย และอ่านคำถวายอาศิรวาทราชสดุดี เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช พระมหากษัตริย์องค์ที่ 3 แห่งราชอาณาจักรสุโขทัย ผู้ทรงประดิษฐ์อักษรไทยเมื่อปีพุทธศักราช 1826 ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของอักษรไทยที่ใช้กันจนถึงปัจจุบัน ทรงเป็นนักการทหาร นักปกครอง นักการทูต นักปราชญ์ และทรงเป็นนักปกครองที่ยิ่งใหญ่ของปวงชนชาวไทย ปวงชนชาวไทยจึงได้พร้อมใจกันถวายพระราชสมัญญาแด่พระองค์ท่านเป็น “มหาราช” พระองค์แรกของชาติไทย

“วันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช” เป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงค้นพบศิลาจารึกของพ่อขุนรามคำแหงมหาราชเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2376 ซึ่งได้ปรากฏเป็นหลักฐานที่สำคัญว่า คนไทยมีศิลปวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงาม ดังนั้นเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริยาธิราช ผู้ทรงพระคุณอันยิ่งใหญ่ต่อประเทศ คณะรัฐมนตรีจึงมีมติเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2553 กำหนดให้วันที่ 17 มกราคมของทุกปี เป็นวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช และเป็นวันรัฐพิธี
ขอบคุณภาพข่าว ส.ปชส.จ.พังงา นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป /โกอู๋@ผุ้สื่อข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา