-eastern-newsLocal-newsกรมอุทยานแห่งชาติฯ

สุดยื้อ !! “พังฟ้าใส” ลูกช้างป่าพลัดหลงถูกบ่วงรัดขาตายแล้ว คาดท้องเสียเฉียบพลัน

เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.2564 เพจประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานฯ ได้เผยแพร่ข่าวเศร้าของลูกช้างป่า “พังฟ้าใส” หรือ “ขวากรัก” ช้างป่าพลัดหลง อายุประมาณ 2-3 เดือน เดินมาติดบ่วงเชือกดักสัตว์ของนายพรานขณะหากินในพื้นที่ป่า อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ทำให้ขาหน้าด้านขวาถูกบ่วงรัดจนเกือบขาด ขณะที่ต้นขาด้านซ้ายพบรอยคล้ายกระสุนปืนอีกกว่า 10 นัด ได้จากไปอย่างสงบแล้ว เมื่อเวลา 21.45 น.วันที่ 30 ธ.ค. 2564หลังสัตวแพทย์พยายามยื้อชีวิต

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดย สํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ร่วมกับสวนนงนุช พัทยา และโรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน นำพังฟ้าใส มารักษาและพักฟื้น ณ สวนนงนุช พัทยา จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.64 ที่ผ่านมา เนื่องจากทางสวนนงนุชมีความพร้อม มีแม่ช้างเลี้ยงเพิ่งที่จะคลอดลูก เพื่อสุขภาพของลูกสัตว์ที่ดีควรได้รับนมจากแม่ช้าง โดยท่ามกลางการเอาใจทีมสัตวแพทย์เป็นอย่างดี ทั้งการรักษาแผลติดเชื้อ และบำบัดทางจิตใจ

ทั้งนี้ สัตวแพทย์ผู้ดูแลรักษา “พังฟ้าใส” ยังได้โพสต์ข้อความ #เมื่อต้องจากลา…จากใจคุณหมอถึงน้องฟ้าใส “Time to say goodbye “ ดังนี้

นางสาวสุนิตา วิงวอน นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) หนึ่งในทีมสัตวแพทย์ที่ดูแลน้องฟ้าใสโพสต์ถึงน้องฟ้าใสและขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งเข้ามาว่า “ตั้งใจเลือกรูปนี้เป็นการบอกลาต่อเจ้าเด็กจอมอดทน เพราะในรูปเด็กน้อยพยายามเกี่ยวดึงแขนเรา เข้ามากวนตามประสาเด็ก ในขณะที่เราไม่สนใจ เราไม่อยากเอาตัวเองไปผูกพันกับเคสใดๆ เพราะเมื่อต้องจากลามันจะบีบหัวใจ “พังฟ้าใส” ลูกช้างป่าอายุ 3 เดือน ณ ขณะนั้นที่เข้าไปช่วยเหลือและทำการดูแลรักษาจากการที่ขาหน้าขวาขาดจากบ่วงแร้วดักสัตว์ และขาหน้าซ้ายบาดเจ็บจากการถูกยิง ตลอดเวลา 1 เดือนที่อยู่กันมาไม่ใช่มีแต่เราที่เป็น”ผู้ให้”ฝ่ายเดียว แต่เรายังเป็น”ผู้รับ”จากฟ้าใสด้วย เราได้รับกำลังใจจากฟ้าใสในการต่อสู้ที่จะไม่หมดหวังในการรักษา ความอดทน ความอึดของฟ้าใสได้สอนและถ่ายเทมาสู่เรา ด้วยวัยแค่นี้แต่ฟ้าใสโคตรเก่ง โคตรอดทนเลย และที่เราได้รับกำลังใจจากทั้งคนที่รู้จักและไม่รู้จักส่งมาถึงทีมงานทุกคน ขอบคุณมากๆนะคะ

เคสนี้สอนเราในหลายๆอย่าง ทั้งองค์ความรู้ตามวิชาชีพ สอนให้เราไม่หมดศรัทธาในตัวเอง สอนให้เราเข้มแข็งขึ้น และสอนให้เรายังยึดมั่นคำที่ว่า”เราทำอะไรเต็มที่แค่ไหน ตั้งใจจริงเพียงใด ถึงจะไม่มีใครรู้ แต่ตัวเรารู้” เมื่อเราทำเต็มที่แล้ว มั่นใจว่าเต็มที่สุดพลัง ผลจะเป็นยังไง เราจะไม่เสียใจเลย

และสิ่งที่เรายึดมั่นมาเสมอ และยังคงยึดมั่นต่อไปคือ จุดยืนการทำงานของเรา เราจะต่อสู้ ช่วยเหลือ ปกป้องชีวิตสัตว์ป่าที่ได้รับอันตรายจากการกระทำของมนุษย์ ถึงแม้เราจะเป็นแค่สัตวแพทย์สัตว์ป่าที่ยังต้องเรียนรู้อีกมากมาย ถึงจะไม่ใช่ผู้พิทักษ์ แต่เราก็จะพยายามรักษาชีวิตสัตว์เหล่านั้นให้ได้มากที่สุด

-นอนหลับให้สบาย ไม่ต้องเจ็บปวดทรมานอีกแล้วนะเจ้าเด็กจอมอดทน จงกลับไปดาวลูกช้าง ไปวิ่งเล่นบนนั้นกับพวกพ้องให้สุดๆไปเลยนะ”ฟ้าใส”- RIP-

ขอบพระคุณทุกท่านตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ ที่ได้ช่วยเหลือ เอ็นดู รักใคร่ ปรารถนาดีต่อฟ้าใสในช่วงเวลาต่างๆนะคะ (ถ้าจะกล่าวในนี้ก็คงกล่าวไม่หมด)…

ทางเพจเองก็ขอส่งกำลังใจให้ทีมคุณหมอและทุกๆท่าน เราเชื่อว่าทุกท่านเต็มที่กับสิ่งที่ทำแล้ว ทุกอย่างเกิดขึ้นและยังต้องดำเนินต่อไป…ขอบคุณอีกครั้งนะคะ…