-eastern-news

“พังฟ้าใส” เริ่มคุ้นชินเจ้าหน้าที่ อาการขาโดยรวมดีขึ้น

ชลบุรี( 8 ธ.ค.2564) นายสัตวแพทย์สิทธิเดช มหาสาวังกุล ที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสัตวแพทย์ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมอาการและให้คำแนะนำในการดูแลรักษาพังฟ้าใส ให้ทีมเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.2 และทีมสัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน พัทยา

จากนั้น นายสัตวแพทย์เผด็จ ศิริดำรง สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน พัทยา ทำการรักษาดังข้อเท้าข้างขวาที่ถูกบ่วง ผิวหนังเริ่มสร้างใหม่บีบเข้ามาแคบลงประมาณ 2-3 มิลลิเมตร และกล้ามเนื้อสดชมพูดี จึงทำการขัดและล้างแผลให้สะอาด หลังจากนั้นได้ทายาฆ่าเชื้อเฉพาะที่และพันแผลป้องกันสิ่งสกปรก และจัดทำโฟมเป็นเท้าเทียมชั่วคราวเพื่อเป็นการพยุงขาข้างนี้

ส่วนแผลที่ขาซ้ายที่รูกระสุนพบว่ายังมีเศษเนื้อตายและเศษหนองอยู่มาก ได้ขูดนำเศษเนื้อตายและเศษหนองออกมา และล้างแผลและยัดผ้าก๊อสผสมยาฆ่าเชื้อชนิดครีมในแผล ได้ทำเลเซอร์เพื่อลดปวดที่แผลและเร่งการสร้างของเนื้อเยื่อใหม่ ทำการฉีดยาบำรุงร่างกาย และเพิ่มแคลเซียมชนิดเม็ดบดผสมเสริมลงในนม เพื่อป้องกันภาวะแคลเซียมต่ำ พฤติกรรมโดยทั่วไปร่าเริงดี ยังพบว่าอึยังมีลักษณะเหลวเป็นสีเหลืองปนขาวคล้ายนม แต่ไม่มีมูก

ทั้งนี้ทางสัตวแพทย์สบอ2 ได้ร่วมกันวางแผนการรักษาและติดตามการรักษาดูแลอย่างใกล้ชิดร่วมกับทีมสัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวานอย่างใกล้ชิดต่อไป.
ขอบคุณภาพ/ข้อมูล -กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช