-cultureLocal-newsnorthern-news

แม่ฮ่องสอน สืบฮีตสานฮอย ย้อนรอยออกหว่า เทศกาลออกพรรษา

(แม่ฮ่องสอน) เมื่อเวลาประมาณ 04.00 น.วันที่ 1 ต.ค.2563 นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอแม่สะเรียง พร้อมด้วยนางวิลาวัณย์ คัดเชียงแสน นายกกิ่งกาชาด อ.แม่สะเรียง เดินทางร่วมทำบุญตักบาตร กับชาวบ้านพุทธศาสนิกชนชาว อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมใจกันร่วมทำบุญใส่บาตรพระสงฆ์ ตามถนนสายต่างๆ ในเขตเทศบาลตำบลแม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อความเป็นสิริมงคลในงานประเพณีออกหว่า เทศกาลออกพรรษา ท่ามกลางการประดับประดาตกแต่งซุ้มราชวัตรประทีปโคมไฟแทบทุกหลังคาเรือน ซึ่งอำเภอแม่สะเรียง ได้กำหนดจัดให้มีการตักบาตร ใน 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 – 3 ตุลาคม 2563 โดยประชาชนจะร่วมใจกันออกมาทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งโดยมิได้นัดหมายอย่างพร้อมเพรียงกันทุกวันในห้วงเวลา 04.00 น.ของทุกๆปี ที่ได้สืบฮีตสานฮอยประเพณีอันดีงามที่สืบทอดกันมามากกว่า 700 ปีให้คงไว้

งานประเพณีออกหว่า หรือ ออกพรรษา จะมีทั้งหมด 3 วัน เริ่มตักบาตร ตั้งแต่ตี 4 ในวันแรก เป็นวัน แรม14 ค่ำ เดือน 11 ไตใหญ่ (ไทยใหญ่) คนพื้นเมือง ชนเผ่าต่างๆ จะตื่นมาใส่บาตร ด้วยข้าวสุก-อาหารคาว-ของหวาน ร่วมกันตักบาตรอย่างคึกคัก ส่วนในวันถัดไปที่ 2-3 ของการใส่บาตร จะเป็นข้าวสาร อาหารแห้ง และเป็นเวลาเดียวกัน 04.00 น. ชาวบ้านจะเตรียมของสำหรับใส่บาตรไว้เป็นถุงๆ ตั้งโต๊ะไว้ตามหน้าบ้านที่ได้ตกแต่งประดับราชวัตรไว้อย่างงดงาม จะมีพระสงฆ์เดินบินฑบาตรรับทำบุญตักบาตรและให้พรเพื่อความเป็นสิริมงคลทุกบ้านที่ ร่วมสืบสาน ตามประเพณีออกหว่าวันที่สองจะมีกาดมั่วครัวฮอม เป็นกาดประเพณีที่มีการนำอาหารคาวหวานที่เป็นของชนเผ่าต่างๆมาวางขายภายในงาน วันที่สามจะมีพิธีแห่เตียนเหง หรือแห่เทียนหนึ่งพันเล่มไปถวายตามหัววัดต่างๆ

โดยค่ำวันเดียวกันนี้ จะมีพิธีเปิด กิจกรรมงานประเพณีสืบฮีต สานฮอย ย้อนรอยออกหว่า ชมโคมสีสันรูปแบบต่างๆสวยงามแปลกตา และวิถีชีวิตชนเผ่า ณ บริเวณ ลานวัฒนธรรมวัดอุทยารมย์ (วัดจองสูง) และวัดศรีบุญเรือง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นของงานประเพณีออกหว่า เทศกาลออกพรรษาแม่สะเรียง ประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 1 -3 ตุลาคม อย่างเป็นทางการ ซึ่งเทศบาลตำบลแม่สะเรียง ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมดังกล่าว เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่นทั้งด้านอาหาร ด้านวัฒนธรรมศิลปะการแสดง และวัฒนธรรมการแต่งกาย ของชาวอำเภอแม่สะเรียง มานานนัปหลายร้อยปี