-Healthyสาธารณสุข

กรมการแพทย์เตือนข่าวปลอม อย่าแชร์ ✖️ Mistletoe ยาฆ่าเซลล์มะเร็งทางเลือกใหม่ที่ไม่ทำลายเม็ดเลือดขาว

จากกรณีมีการแชร์ข้อมูลว่า Mistletoe ยาฆ่าเซลล์มะเร็งทางเลือกใหม่ที่ไม่ทำลายเม็ดเลือดขาว

📌 ข้อเท็จจริง : ยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่า มิสเซิลโท รักษาโรคมะเร็งในมนุษย์ได้

📌 ข้อสรุป : ไม่จริง/ข่าวปลอม

📌 ผลกระทบ : Mistletoe (มิสเซิลโท) เป็นพืชกาฝากหรือพืชเบียน (Parasitic plants) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Viscum album ซึ่งเจริญเติบโตบนกิ่งพืชไม้ยืนต้นชนิดอื่น เช่น ต้นแอปเปิ้ล ต้นโอ๊ค ต้นเมเปิ้ล เป็นต้น

มิสเซิลโท มีถิ่นกำเนิดในยุโรปและเอเชียตะวันตก ในประเทศทวีปยุโรปมีการใช้สารสกัดจากมิสเซิลโททางด้านการแพทย์เป็นทางเลือกในผู้ป่วยมะเร็ง เพื่อลดผลข้างเคียงของการรักษาโรคมะเร็งด้วยวิธีเคมีบำบัดและการฉายรังสี เช่น ลดอาการคลื่นไส้ อาเจียน และไม่อยากอาหาร

จากการสืบค้นงานวิจัยพบว่าใน มิสเซิลโท มีสารเลคติน (lectin) ซึ่งอาจช่วยกระตุ้นให้เม็ดเลือดขาวทำงานได้ดี นอกจากนี้ยังพบสารวิสโคท็อกซิน (viscotoxins) มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ต้านอนุมูลอิสระ จึงมีการนำสารสกัดจาก มิสเซิลโท มาใช้ทดสอบฤทธ์ยับยั้งเซลล์มะเร็ง

อย่างไรก็ตามงานวิจัยดังกล่าวเป็นเพียงงานวิจัยระดับเซลล์ในห้องปฏิบัติเท่านั้น ยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่าจะสามารถรักษาโรคมะเร็งในมนุษย์ได้ และปัจจุบันองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA) ยังไม่อนุมัติให้ใช้สารสกัดจาก มิสเซิลโท เพื่อรักษาโรคมะเร็งในมนุษย์

📌 ข้อแนะนำ : การใช้การแพทย์ทางเลือกในผู้ป่วยมะเร็งควรอยู่ภายใต้คำแนะนำและการดูแลโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิด

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลข่าวปลอมดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://thaicancernews.nci.go.th/_v2/ หรือ http://www.nci.go.th/ หรือ ☎️ 02 2026800

หน่วยงานที่ตรวจสอบ: สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข