-EntertainmentLIFESTYLE

รายการ ‘เจาะใจ’ ตกผลึกแนวคิด ‘ผศ.ดร. พูนศักดิ์ บุญสาลี’ผู้สร้าง ‘สินเชื่อเพื่อสังคม’ สุขที่ยิ่งใหญ่มากกว่าผลกำไร คือ “การให้”

รายการ “เจาะใจ” ดำเนินรายการโดย “สัญญา คุณากร” ความพิเศษของเสาร์ที่ 4 มิ.ย.นี้ทางรายการมีโอกาสแบ่งปันความรู้และแรงบันดาลใจดีๆ จาก “ผศ.ดร. พูนศักดิ์ บุญสาลี” ที่สร้างตัวจากศูนย์เริ่มต้นด้วยอาชีพครู แต่ด้วยความยึดมั่นในคำว่า “ให้” จึงเกิดธุรกิจ “สินเชื่อเพื่อสังคม” เติบโตมูลค่านับหมื่นล้าน ในนาม “บริษัท ศักดิ์สยามลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน)” นอกเหนือจากผลกำไรแล้วสุขที่ยิ่งใหญ่ของ “ผศ.ดร. พูนศักดิ์” คือการตอบแทนสังคม

“พื้นเพผมเป็นคนจังหวัดนครนายก ที่บ้านทำนา คำว่ายากจนของผม คือการขาดแคลนเงินแต่ไม่ได้อดอยากไม่มีกิน เพราะเราหาอาหารได้ง่าย บ้านของผมอยู่ในชนบทที่สมัยนั้นยังอุดมสมบูรณ์ ในน้ำมีปลาในนาปลูกข้าว หาปลาหากุ้งในแม่น้ำได้ แต่ไม่มีเงินซื้อของจำเป็นต่างๆ ในชีวิต

สำหรับธุรกิจที่สร้างขึ้นมาก็ภูมิใจครับ เพราะธุรกิจของเราเป็นสินเชื่อเพื่อสังคม เน้นไปที่กลุ่มประชาชนฐานราก คนในชุมชนห่างไกลที่ไม่สามารถเข้าถึงสถาบันการเงินได้สะดวก ลดปัญหาการกู้เงินนอกระบบ แทนที่ชาวบ้านจะไป กู้นอกระบบ ก็มาหาเราง่ายกว่าปลอดภัยกว่า มีปัญหาในการผ่อนชำระก็สามารถคุยกันได้ หลักในการใช้ชีวิตเป็นการบริการแบบถ้อยทีถ้อยอาศัยเอื้อเฟื้อต่อกัน

นอกจากนี้ยังสร้างอาชีพให้คนเรียนจบได้ สร้างให้คนหางานทำได้ และการทำงานของผมอย่าทิ้งแรงบันดาลใจ ผมเป็นคนมีแรงบันดาลใจตลอด แล้วก็มีวิสัยทัศน์ ถ้าไม่มีตรงนี้เหมือนเราทำงานเป็นรายวัน คนที่ทำธุรกิจแล้วประสบความสำเร็จ นักบริหารทั้งภาคราชการและเอกชนที่ประสบความสำเร็จเป็นเช่นนี้ทุกคน”

ติดตามชมรายการ “เจาะใจ” วันเสาร์ที่ 4 มิถุนายนนี้ เวลา 21.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD (หมายเลข 30)