-LIFESTYLEtourismรอบกรุง

มิชลิน ไกด์ รุกก้าวสู่ปีที่ 6 ขยายพื้นที่การคัดสรรร้านอาหาร สู่แดนอีสาน ประเดิม 4 จังหวัด “โคราช-ขอนแก่น-อุดรฯ-อุบลฯ”

กทม.(26 เมษายน 2565) ที่ห้อง Ballroom โรงแรม Capella Bangkok ถนนเจริญกรุง นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมด้วย นายมานูเอล มอนตานา (ประธานกลุ่มมิชลิน ประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกและโอเชียเนีย) นายนิโคลาส อาชาร์ด (กรรมการผู้จัดการ มิชลิน ไกด์ ประจำภาคพื้นเอเชีย) นายสมศักดิ์ จังตระกุล (ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น) นายสยาม ศิริมงคล (ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี) นายชรินทร์ ทองสุข (รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา) นายทรงพล วิชัยขัทคะ (รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี) นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร (รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท.) นางน้ำฝน บุณยะวัฒน์ (รองผู้ว่าการด้านนโยบายและแผน ททท.) และนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ (รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท.) ร่วมงานแถลงข่าว MICHELIN Guide New City Debut Announcement 2023 มิชลิน ไกด์ รุกก้าวสู่ปีที่ 6 ด้วยการขยายขอบเขตการคัดสรรร้านอาหารเพิ่มขึ้นจากเดิมสำรวจครอบคลุมถึง 5 จังหวัด ได้แก่ “กรุงเทพมหานคร พระนครศรีอยุธยา เชียงใหม่ ภูเก็ตและพังงา ขยายเพิ่มไปสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ “ภาคอีสาน” ของไทย โดยจังหวัดนครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี และอุบลราชธานี ได้รับคัดเลือกเป็น 4 เมืองตัวแทนภาคอีสาน ที่คู่มือมิชลิน ไกด์ ประเทศไทย ปี 2566 จะเข้าดำเนินการสำรวจ คัดเลือก และจัดอันดับร้านอาหารในปีนี้

การจัดทำคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ประเทศไทยตลอด 5 ปีที่ผ่านมา มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุน ททท. ส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยบนเวทีโลกในฐานะแหล่งท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรมอาหาร ประชาสัมพันธ์บอกเล่าอัตลักษณ์แห่งอาหารไทย และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในฐานะจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวในประเทศและทั่วทุกมุมโลกที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์อาหารของไทย ให้กับทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติในวงกว้างมากขึ้น

เมื่อเปรียบเทียบคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ประเทศไทย ฉบับปฐมฤกษ์ ปี 2561 กับคู่มือฉบับล่าสุด ปี 2565 พบว่าจำนวนร้านอาหารทั้งหมดในเล่มเพิ่มขึ้นจาก 126 ร้าน เป็น 361 ร้าน ในจำนวนนี้เป็นร้านที่ได้รับดาวมิชลินเพิ่มขึ้นจาก 17 ร้าน เป็น 32 ร้าน และร้านที่ได้รับรางวัล ‘บิบ กูร์มองด์’ จาก 35 ร้าน เป็น 133 ร้าน ขณะที่ขอบเขตพื้นที่ในการเข้าไปดำเนินการคัดสรรและจัดอันดับร้านอาหารในแต่ละปีก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ