-commerceEconomics

ขายบุหรี่เถื่อนระบาดหนักทางออนไลน์ หนีการจับกุมเจ้าหน้าที่ โชห่วยบุหรี่น้ำตาซึม!!! วอนรัฐปราบจริงจัง ช่วยให้อยู่รอด

จากกรณีตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) ร่วมกับ ศูนย์ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยสืบสวนเพื่อความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐอเมริกา จับกุมเครือข่ายจำหน่ายบุหรี่ปลอมผ่านช่องทางออนไลน์ในพื้นที่ จ.จันทบุรีได้ผู้ต้องหารวม 4 คน พร้อมยึดบุหรี่ปลอมหลายยี่ห้อ จำนวน 83,154 ซอง มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท เมื่อวันที่ 23 มีนาคม ที่ผ่านมานั้น

นางวราภรณ์ นะมาตร์ ผู้อำนวยการบริหารสมาคมการค้ายาสูบไทย เผยว่า การขายบุหรี่เถื่อนออนไลน์เป็นปัญหาที่กำลังเติบโตขึ้น เพราะต้นทุนต่ำ ไม่ต้องมีหน้าร้านที่จะถูกเพ่งเล็งโดยเจ้าหน้าที่รัฐ และสามารถเข้าถึงลูกค้าได้กว้างเพราะตอบโจทย์พฤติกรรมของลูกค้าที่นิยมช้อปปิ้งออนไลน์กันมากขึ้น ทั้งลูกค้าที่เป็นผู้สูบบุหรี่และร้านค้าที่รับบุหรี่เถื่อนมาขายอีกทอดหนึ่ง ร้านออนไลน์เหล่านี้มีการลงภาพโฆษณาสินค้า ลดราคา พร้อมบริการจัดส่งถึงที่ผ่านระบบไปรษณีย์หรือบริษัทขนส่งสินค้าเอกชนกระจายไปทั่วประเทศอย่างรวดเร็ว”

นางวราภรณ์ กล่าวอีกว่าจากการสืบค้นข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตโดยใช้คำว่า “บุหรี่นอก” จะเห็นรายชื่อร้านค้าบุหรี่ มีทั้งที่เป็นแพลตฟอร์มเว็บไซต์ เฟซบุ๊ค และทวิตเตอร์ขึ้นมากว่า 5 ล้านรายการ ยังไม่รวมร้านค้าบนแอพพลิเคชั่นไลน์ที่มีจำนวนมาก ร้านค้าพวกนี้หากถูกจับหรือโดนสั่งปิด ก็สามารถเปลี่ยนชื่อร้านแล้วเปิดขายใหม่ได้ทันทีโดยง่าย ทำให้การป้องกันและตรวจสอบของเจ้าหน้าที่มีความลำบากขึ้น ส่งผลให้กระทรวงการคลังต้องสูญเสียรายได้จากภาษีสรรพสามิตและภาษีอื่นๆ เช่น ภาษีเพื่อมหาดไทยและภาษีบำรุงท้องถิ่นเป็นจำนวนมหาศาล

“ในขณะที่โชห่วยที่ขายบุหรี่ถูกกฎหมายยอดขายลดลงๆ ทุกวัน เมื่อ 3-4 ปีก่อน บางร้านใน อ.หาดใหญ่ เคยขายได้สัปดาห์ละ 10 ลัง แต่ตอนนี้ยอดขายหายไปเกินครึ่ง เหลือแค่ไม่ถึง 5 ลัง (2,500 ซอง) ต่อสัปดาห์ แต่ร้านค้าออนไลน์ที่เห็นตามเว็บไซต์หรือเฟซบุ๊คสามารถขายสินค้าได้เป็นจำนวนมาก มีการลงภาพกล่องที่เตรียมรอส่งไปให้ลูกค้ากองสูงท่วมกำแพง และพอลองเลข tracking number ไปสืบค้าหาต้นทางที่สินค้าถูกส่งออกมา ก็พบว่าหลายร้านส่งมาจากทางภาคใต้ ซึ่งรวมถึงหาดใหญ่ด้วย” นางวราภรณ์ ระบุและว่าการขายบุหรี่เถื่อนออนไลน์ยิ่งทำให้ปัญหาบุหรี่เถื่อนไม่ได้ถูกจำกัดเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ แต่ยังขยายตัวไปยังจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศไทยด้วย

“สมาคมฯ จึงอยากวอนให้กรมสรรพสามิต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญกับเรื่องบุหรี่เถื่อนออนไลน์ด้วย และเร่งแก้ปัญหาเพื่อปกป้องรายได้ของร้านค้าที่ถูกกฎหมายและปกป้องไม่ให้ผู้บริโภคและร้านโชห่วยรายย่อยถูกหลอกให้ซื้อสินค้าปลอมอีกด้วย” นางวราภรณ์ กล่าวสรุป .