สภาพอากาศ

สัปดาห์นี้ร้อนถึงร้อนจัด! แต่ยังต้องระวังพายุฝน

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายสภาพอากาศ ในวันที่ 28 – 29 มี.ค.64 อากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10-20 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง

ส่วนในช่วงวันที่ 30 มี.ค. – 3 เม.ย. 64 อากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน

อุณหภูมิต่ำสุด 21-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36-41 องศาเซลเซียส

ลมตะวันตก ความเร็ว 15-20 กม./ชม.
ข้อควรระวัง ในวันที่ 28 – 29 มี.ค. 64 ขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงที่จะเกิดขึ้นไว้ด้วย

นอกจากนี้ จากผลวิเคราะห์การ Simulate IR-BRIGTHNESS จากแบบจำลอง GFS ณ เวลา18:00น. วันที่ 26มี.ค.64 “อาจจะ” มีพายุก่อตัวในทะเลอันดามันและเคลื่อนตัวไปทางอ่าวเมาะตะบันของเมียนม่าร์ก่อนจะเคลื่อนขึ้นฝั่งเมียนม่าร์ติดจังหวัด ตาก ในช่วงระหว่างวันที่ 31 มี.ค.-4 เม.ย. นี้

หากพายุก่อตัวจริงและมีทิศทางตามแบบจำลองจริง จะส่งผลให้ด้านตะวันตกของภาคเหนือมีฝนตกหนักถึงหนักมากและมีลมกระโชกแรงได้ในหลายพื้นที่ และฝนตกหนักในภาคเหนือ ภาคกลางด้านตะวันตก ภาคใต้ฝั่งตะวันตกและภาคใต้ตอนบน สำหรับคลื่นลมทะเลอันดามัน(เฉพาะทางตอนบน) จะมีคลื่นสูง ได้ 2-3เมตร บริเวณนอกชายฝั่ง บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองจะมีคลื่นสูงมากกว่า 3เมตร ส่วนบริเวณชายฝั่งมีคลื่นสูงได้ 1-2เมตร

คาดว่า “อาจจะ” ทวีความรุนแรงเป็น พายุระดับ2 (พายุดิเปรสชั่น) หรือ “อาจจะ” มีโอกาสทวีความรุนแรงขึ้นเป็นถึงพายุระดับ3 (พายุไซโคลน) ที่จะใช้ชื่อว่าTauktae ซึ่งชื่อนี้เมียนม่าร์ส่งเข้าประกวด