สภาพอากาศ

เช็คด่วน! พื้นที่ไหน เสี่ยงเจอพายุฤดูร้อนบ้าง ในช่วงวันที่ 2-13 มีนาคม นี้

ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน ประกอบกับบริเวณประเทศไทยมีความร้อนสะสม โดยมีลมตะวันออกเฉียงใต้กำลังปานกลางและลมใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุม ลักษณะดังกล่าวจึงจะทำให้เกิดพายุฤดูร้อน ในรูปแบบพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางพื้นที่ (โดยอากาศในตอนกลางวันจะร้อนน้อยลงในช่วงดังกล่าว)

“โดยในช่วงวันที่ 6-9 มีนาคมนี้ บริเวณความอากาศสูงจะมีกำลังอ่อนลง แต่ยังคงมีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนกลางอยู่” #ซึ่งจะทำให้พายุฤดูร้อนเกิดบริเวณแคบมากขึ้นและไม่กระจายตัวในช่วงดังกล่าว – ฝนลดลง (โดยอากาศในตอนกลางวันจะกลับมาร้อนมากขึ้น)

 

หลังจากนั้นช่วงวันที่ 10-13 มีนาคมนี้ บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางอีกระลอกจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบนอีกครั้ง ประกอบกับจะมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจากเมียนม่าร์เคลื่อนเข้าปกคลุมบริเวณภาคเหนือ และมีลมตะวันออกพัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้ตอนล่างปกคลุมภาคใต้ตอนล่างฝั่งตะวันออกซึ่งจะทำให้ภาคใต้ตอนล่างฝัง่ตะวันออก มีฝนเพิ่มมากขึ้น #โดยมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นได้บริเวณภาคเหนือส่วนมากทางตอนบน (หลังจากนั้นอากาศในตอนกลางวันจะร้อนน้อยลง)

***พื้นที่เสี่ยงปานกลาง หมายถึง มีโอกาสเจอ พายุฝน ฟ้าคะนอง ฝนตกหนัก ลมกระโชกแรงได้
***พื้นที่เสี่ยงสูง หมายถึง มีโอกาสเจอ พายุฝน ฟ้าคะนอง ฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกได้
ที่มาข้อมูล: เพจเตือนภัย