-LIFESTYLEtravel

พ่อเมืองนนท์ ชวนเที่ยวเกาะเกร็ด สักการะพระบรมสารีริกธาตุ วัดปรมัยยิกาวาส “เภี่ยมู้เกี้ยเติ้ง”

ปากเกร็ด:นนทบุรี (19 มี.ค. 2564)เมื่อเวลา 14.00 น. นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วยโยธาธิการจังหวัด พัฒนาการจังหวัดนนทบุรี นายอำเภอปากเกร็ด พัฒนาการอำเภอปากเกร็ด นายก อบต.เกาะเกร็ด และทีมงานจากส่วนราชการต่างๆ ลงพื้นที่ นมัสการพระราชญาณมงคล เจ้าอาวาส วัดปรมัยยิกาวาส บ้านโอ่งอ่าง ตำบลเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี รับฟังข้อมูลเพื่อสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่เกาะเกร็ดให้เป็นชุมชนน่าอยู่ และเป็นชุมชนท่องเที่ยวที่สำคัญ ด้านวัฒนธรรมประเพณีของจังหวัดนนทบุรี พร้อมชวนเที่ยวเกาะเกร็ด สักการะพระบรมสารีริกธาตุ และพระนนทมุนินท์ พระพุทธรูปประจำจังหวัดนนทบุรี ที่คนมาเยือนเกาะเกร็ดห้ามพลาด

วัดปรมัยยิกาวาส (วัดปากอ่าว)ถือว่า “เป็นแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้ระดับประเทศที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ประชากรมีคุณภาพชีวิตที่ดี ชุมชนน่าอยู่ เป็นพื้นที่สีเขียวที่มีความอุดมสมบูรณ์” ตั้งอยู่หมู่ที่ ๗ ตำบล เกาะเกร็ด เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดวรวิหาร มีชื่อใน ภาษามอญว่า “เภี่ยมู้เกี้ยเติ้ง” สิ่งสำคัญภายในวัดมีพระอุโบสถ ที่มีภาพจิตรกรรมฝาผนังแบบไทยประยุกต์ บานประตูหน้าต่าง ประดับ ลายปูนปั้นเขียนด้วยสี กำแพงแก้วรอบพระอุโบสถมี ลวดลายที่สวยงาม เป็นกำแพงเหล็กอย่างดีทำมาจากยุโรป ด้านหลังพระอุโบสถมีพระเจดีย์รูปทรงแบบมอญ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่พระมหารามัญเจดีย์นี้ เมื่อปี พ.ศ. 2427 และใกล้กันนั้นมีพระวิหารซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ขนาดใหญ่เป็นที่สามในอำเภอปากเกร็ด ส่วนด้านหน้าพระวิหารเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปหินอ่อน ซึ่งพระปฏิมากรซานซิวซูนทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และมี “พระนนทมุนินท์” เป็นพระพุทธรูปปางขัดสมาธิเพชร นอกจากนี้ บริเวณหัวแหลมของเกาะเกร็ด มีเจดีย์มุเตาเป็นเจดีย์ทรงรามัญสีขาว มีผ้าแดง ผูกบนยอดเจดีย์ ซึ่งกล่าวกันว่าผ้าแดง คือ สัญลักษณ์อย่างหนึ่งของวัฒนธรรมรามัญ เป็นศิลปะแบบมอญแท้จำลองมาจากหงสาวดี โดยกรม ศิลปากรขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานตามประกาศในราชกิจจานุเบกษา ปี 2478 พระเจดีย์มุเตาสร้างโดยชาวมอญที่อพยพมาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร ปลายกรุงศรีอยุธยา อายุราว 300 ปี เดิมเป็นเจดีย์ที่สร้างตั้งตรง ต่อมาน้ำเซาะตลิ่งพัง จึงทำให้เจดีย์ทรุดตัวและเอียงลงเมื่อ ประมาณปี พ.ศ. 2434

นอกจากนี้ภายในบริเวณวัดยังมีพิพิธภัณฑ์ เป็นอาคารสองชั้นซึ่งเดิมเป็นกุฎิของอดีตเจ้าอาวาส สร้างในสมัย รัชกาลที่ 5 เป็นอาคารจัดแสดง ชั้นล่าง หรือ หอไทยนิทัศน์มีเรื่องราวเกี่ยวกับเครื่องปั้นดินเผา เตาเผาจำลอง และหุ่นจำลองของช่างทำเครื่องปั้นดินเผา มีมุมฉายวีดิทัศน์เรื่องราวต่าง ๆ อาทิ ขนมไทยที่มีชื่อเสียงของเกาะเกร็ด วิวัฒนาการของเครื่องปั้นดินเผาที่พบในประเทศไทย และมีตัวอย่างของเครื่องปั้นดินเผาในภาคต่าง ๆ มีมุมจัดแสดงเครื่องใช้ไม้สอยในบ้าน อาทิ พัดลมเก่า ตะเกียง หรือเครื่องใช้ ไม้สอยในครัวเรือนจำพวกครก กระทะใบบัว กระต่ายขูดมะพร้าว เป็นต้น

หลังจากที่ลงพื้นที่ได้มอบหมายให้นางรักใจ กาญจนะวีระ พัฒนาการจังหวัดนนทบุรี บูรณาการทำแผนประชาสัมพันธ์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ การท่องเที่ยวและกีฬา วัฒนธรรมจังหวัด สำนักพุทธ ประชาสัมพันธ์จังหวัด อบต.เกาะเกร็ด และสถาบันปัญญาภิวัฒน์ เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวในชุมชน ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของภาครัฐ โดยจังหวัดนนทบุรี กรมการพัฒนาชุมชน และหน่วยงานภาคีได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมและท่องเที่ยวในแอ่งเล็ก (หมู่บ้าน/ชุมชน) รวมถึงการพัฒนาสินค้าชุมชนและผลิตภัณฑ์ OTOP ให้ได้มาตรฐานและมีคุณภาพ เพื่อสร้างรายได้ให้กระจายอยู่กับหมู่บ้าน /ชุมชนบนเสน่ห์ ภูมิปัญญา วัฒนธรรม เป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับหมู่บ้าน/ชุมชน และเพื่อความสุขของประชาชนอย่างยั่งยืน

ที่อยู่และเบอร์ติดต่อ หมู่ 7 ตำบลเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120 Telephone : 0-2584-5120 Website : https://www.facebook.com/วัดปรมัยยิกาวาส-วรวิหาร-521952587861245 วันและเวลาทำการ เปิดจันทร์-ศุกร์ 13.00-16.00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดราชการ 09.00-15.00 น. โดยไม่เก็บค่าเข้าชม♥