+ภาพข่าว

สธ. ร่วมกับเครือข่าย เตรียมความพร้อมใช้เครื่องมือประเมินความเสี่ยงโรคไข้หวัดนก

ที่โรงแรมเบสท์เวสเทิร์น จังหวัดนนทบุรี (26 มีนาคม 2564) นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค และผู้แทนจากเครือข่ายป้องกันควบคุมโรคหลายภาคส่วนทั่วประเทศ เข้าร่วมการเตรียมความพร้อมใช้เครื่องมือประเมินความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับโรคไข้หวัดนก ซึ่งเป็นโรคระหว่างคนและสัตว์ที่มีผลกระทบรุนแรงตามเครื่องมือการประเมินความเสี่ยงร่วมจากไตรภาคี (องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ-FAO, องค์การสุขภาพสัตว์โลก-OIE, และองค์การอนามัยโลก-WHO) โดยมีผู้เข้าร่วมกว่า 60 คน จากกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัย องค์กรไตรภาคี หน่วยงานระหว่างประเทศ อาทิ USAID, U.S. CDC ศูนย์ประสานงานวาระความมั่นคงด้านสุขภาพโลก และศูนย์ประสานงานสุขภาพหนึ่งเดียว เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดของโรคไข้หวัดนกในพื้นที่ชายแดน จากการขนย้ายและส่งออกสัตว์ปีกข้ามพรมแดนประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงมีโอกาสพบการติดเชื้อในคนที่ประกอบอาชีพเกี่ยวข้องสัตว์ปีก อาทิ เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีก ผู้ค้าสัตว์ปีก ผู้ชำแหละสัตว์ปีก

ดังนั้น การซักซ้อมเพื่อใช้คู่มือการประเมินความเสี่ยงร่วมในครั้งนี้จะทำให้ทราบและจัดการกับความเสี่ยงจากโรคไข้หวัดนก ช่วยลดช่องว่างการดำเนินงานและเสริมสร้างความเข้มแข็งในการดำเนินงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานด้านสุขภาพคน สัตว์ และสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิดสุขภาพหนึ่งเดียวได้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422