+ประชาสัมพันธ์

“เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์” ร่วมสืบสานวัฒนธรรม ยกเพลงพื้นบ้าน โชว์ใจกลางกรุง

“เพลงพื้นบ้านไทย” อีกหนึ่งวัฒนธรรมดนตรีที่มีเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่น ที่แสดงถึงภูมิปัญญาของชุมชนนั้นๆ แม้ตอนนี้อาจจะค่อยๆเลือนหายไปกับตามยุคตามสมัย เพื่อเป็นการอนุรักษ์ให้เพลงพื้นบ้านยังคงอยู่ในสังคมไทย ศูนย์การค้า เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ร่วมกับ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอ่างทอง พาไปสัมผัสเสน่ห์เพลงพื้นบ้าน ในงานเทศกาลดนตรี มาร้อง เล่น เต้น กัน (MBK Center Music & Performance Fest) ครั้งแรกกับการยกเพลงพื้นบ้าน มาไว้ใจกลางกรุง ในการแสดง “ร้อยรสเพลงพื้นถิ่น สืบศิลป์ถิ่นนาวา” มีคณะพ่อเพลง แม่เพลง จาก กลุ่มยุวศิลปินสืบศิลป์พื้นบ้านบางเสด็จ ถ่ายทอดเรื่องราว ทางวัฒนธรรมชุมชน จากแหล่งต้นเพลงชุมชน บ้านบางเสด็จ จังหวัดอ่างทอง ผ่านหลากบทเพลง ไม่ว่า เพลงเรือ เพลงเกี่ยวข้าว เพลงอีแซว และ เพลงฉ่อย ที่มีรูปแบบและวิธีการร้องที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของชุมชนแห่งนี้ รวมทั้งยังเคยแสดงถวายแด่ กรมสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ตลอดโชว์การแสดงนั้น เต็มไปด้วยสนุกและความประทับใจกับคนทั่วไป โดยเฉพาะบรรดานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้ความสนใจและเข้ามาร่วมร้องและรำร่วมกับคณะพ่อเพลง แม่เพลง อีกด้วย และอีกหนึ่งไฮไลต์กัลกิจกรรม Work shop สอน ร้อง ที่ได้ น้องๆ Idol Exchange วง Happy Tail มา ฟีเจอริ่ง ร่วมกับพ่อเพลงแม่เพลง สลับกันสอนร้อง สอนเต้นกันอย่างสนุกสนาน นับเป็นการที่บ่งบอกว่า ไม่ว่ารุ่นไหน วัฒนธรรมดนตรียุคสมัยใดและมาจากชนชาติใด ก็สามารถไปด้วยกันได้ดี

นายอุกฤษ จันทร์ตรี หนึ่งในพ่อเพลงและฐานะคุณครูผู้ฝึกสอนกลุ่มยุวศิลปินสืบศิลป์พื้นบ้านบางเสด็จ กล่าวว่า ขอบคุณทางศูนย์การค้า เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ที่เล็งเห็นความสำคัญอนุรักษ์และสืบสานศิลปวัฒนธรรมไทย และได้เปิดพื้นที่กับพวกเราได้มาร่วมโชว์ ซึ่งบทเพลงที่นำมาล้วนได้รับการถ่ายทอดจาก “ครูมังกร บุญเสริม” ซึ่งเป็นครูเพลงในชุมชน รวมทั้งถ่ายทอดมาจากพ่อเพลง แม่เพลงในชุมชน จากรุ่นสู่รุ่น ที่ จนถึงรุ่นลูกหลานในปัจจุบัน

“อยากฝากถึงคนรุ่นใหม่ เพลงพื้นบ้านหรือการแสดงไทยๆ อย่าคิดว่าล้าสมัย เราสามารถประยุกต์เข้ากับปัจจุบันได้ หากเรารู้วิธีการที่นำมาปรับมาใช้ และหวังว่าน้องๆคนรุ่นใหม่หันมารักและชื่นชมเพลงพื้นบ้านหรือวัฒธรรมไทย ต้องขอบคุณที่ทำเราได้มีโอกาสนำวัฒนธรรมดนตรี 2 ยุคมารวมกัน จากที่พวกเราไม่เคยเต้นแนวสมัยใหม่ แต่วันนี้สามารถเต้นตามที่น้องๆวง Happy Tail สอนได้ ขณะเดียวกันน้องๆสามารถร่วมร้องเพลงพื้นบ้านของเราได้อย่างสนุกสนาน นับเป็นการที่บ่งบอกว่า ไม่ว่ารุ่นไหน วัฒนธรรมดนตรียุคสมัยใดและมาจากชนชาติใด ก็สามารถไปด้วยกันได้ดี ” นายอุกฤษ กล่าว

สำหรับ งานเทศกาลดนตรี มาร้อง เล่น เต้น กัน ครั้งต่อไป จะมีในวันพฤหัสบดีที่ 25 มีนาคม 2564 พบกับโชว์ที่ทำให้คุณประทับใจไปกับ ตอน “พลังแห่งดนตรี พลังแห่งการให้” Star Variety Show พบกับความหลากหลายของเหล่าดวงดาว เนื่องในวันดาวน์ซินโดรมโลก นำทีมโดยซุปตาร์ดาวน์เด่นดนตรี “น้องช่อแก้ว” ด.ญ.ชนิตา ธรรมรัชพิมล ตั้งแต่นอกจากมาร่วมเต็มอิ่มการชมโชว์ของเหล่าดวงดาวแห่งพลังดนตรีแล้ว มาร่วมเป็นผู้ให้ชีวิตกับกิจกรรมบริจาคโลหิตและบริจาคอวัยวะ กับ สภากาชาดไทย ตั้งแต่เวลา 11.00 น.-15.00 น. ณ ลานพญาไท ฮอลล์ ชั้น G ศูนย์การค้า ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์