+รอบกรุง

“พฤกษาตะวันออก In Bangkok”เวทีนักจัดดอกไม้ร่วมโชว์ทักษะแข่งจัดประติมากรรมดอกไม้

รวมทุกความงดงามของพรรณไม้ไว้ที่เดียว ในงาน ”พฤกษาตะวันออก In Bangkok” จัดโดย ศูนย์การค้าเดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ร่วมกับ สมาคมไม้ดอกไม้ประดับภาคตะวันออก และกลุ่มผู้เพาะเลี้ยงพันธุ์ไม้สวยงามทั่วประเทศ พร้อมนำที่สุดของต้นไม้งามมาอวดโฉม จำหน่ายในราคากันเอง พร้อมไฮไลต์พิเศษ ให้ผู้ร่วมงานได้ชื่นชมกันเพลินตามากขึ้น กับการประกวดจัดประติมากรรมไม้ดอกไม้ประดับในคอนเซ็ปต์ บางกอกดอกไม้ และ การประกวดทำหน้ากากดอกไม้ ในธีมบางกอกดอกไม้ ชิงโล่รางวัลจากสมาคมไม้ดอกไม้ประดับภาคตะวันออก ซึ่งรวบรวมเหล่านักจัดดอกไม้มาโชว์ฝีมือ มากกว่า 26 ผลงาน และพรีเซ็นต์ผ่านการเดินแฟชั่นโชว์ใจกลางศูนย์การค้าฯ เป็นครั้งแรก สร้างความสนใจให้กับลูกค้าภายในศูนย์จำนวนมาก บริเวณ ลานไนน์สแควร์ ศูนย์การค้าเดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9

ในการแข่งขันได้รับเกียรติจาก นางสาวศตกมล วรกุล ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัทเอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน), นายวิชา โกมลกิจเกษตร เลขาสมาพันธ์ไม้ดอกไม้ประดับแห่งประเทศไทย, นายดุสิต มุกดาสนิท นายกสมาคมไม้ประดับแห่งประเทศไทย, นายวิวัฒน์ เลาหพันธกิจ นายกสมาคมไม้ดอกไม้ประดับภาคตะวันออก ร่วมรับชมการแข่งขันและมอบรางวัลให้กับผู้ชนะการออกแบบประติมากรรมดอกไม้

สำหรับผู้ชนะการประกวดจัดดอกไม้ในรูปแบบประติมากรรม ได้แก่ ผลงาน ” Welcome Pruksa to Bangkok” โดย นายจักรภพ สามเพชรเจริญ และ นายธิติพงศ์ วัฒนสกุลทิพย์ ที่ตกแต่งในคอนเซ็ปต์พาเที่ยวกรุงเทพมหานครด้วยรถตุ๊กๆ อันเป็นเอกลักษณ์ของการท่องเที่ยวเมืองหลวงของไทย

“ผลงานชิ้นนี้เราตั้งใจเป็นเหมือนตัวแทนคนกรุงเทพมหานคร ที่จะพาผู้ชมไปเที่ยวด้วยรถตุ๊กๆ ไทย โดยใช้เทคนิคการทำดิ้นทอง แปะทอง ดุนลายบนแผ่นเงินแผ่นทอง และนำรากไทรจากต้นไทรอันเป็นต้นไม้ประจำกรุงเทพมหานคร มาสร้างเป็นโครงท้องถนน ส่วนตัวได้ร่วมประกวดเวทีนี้มาตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัย ซึ่งรู้สึกว่าการจัดดอกไม้เป็นการสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณค่า ก่อนจะทำชิ้นงานต้องวาดออกแบบผลงานอย่างละเอียดใส่สีสันให้สวยงาม ความท้าทายอยู่ที่เราจะหาดอกไม้สวยๆ ให้ได้ตรงตามสีที่ร่างไว้หรือไม่ และต้องคอยเรียนรู้เทคนิคเก็บรายละเอียดผลงาน พร้อมรักษาดอกไม้ให้คงสภาพสวยสดใหม่ให้นานที่สุดอยู่เสมอ” ธิติพงศ์ เล่าถึงผลงาน

ส่วนผู้ชนะการตกแต่งหน้ากากดอกไม้ ได้แก่ ผลงานของ นางสาวณัฐธิดา สุชฎา กับผลงาน “Snow Queen” ราชินีดอกไม้ที่ทำโครงสร้างจากแผ่นอะคริลิคดัดรูปทรงทันสมัยแปลกตา ตกแต่งด้วยพันธุ์ดอกไม้สีขาวแสดงออกถึงความสง่างาม เผยว่า ส่วนตัวพยายามพัฒนาฝีมือตัวเองด้วยการหาประสบการณ์ เรียนจัดดอกไม้ในรูปแบบต่างๆ และหาเวทีประกวดเพื่อท้าทายตัวเองอยู่เสมอ เป็นเหมือนการทำงานศิลปะที่สร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ ให้ตัวเองอย่างไม่เคยหยุดนิ่ง

ก่อนจบการแข่งขัน “ครูกอล์ฟ” นายพิทักษ์ หังสาจะระ นักออกแบบตกแต่งดอกไม้ชื่อดังของประเทศไทย หนึ่งในคณะกรรมการตัดสิน กล่าวถึงนัดจัดดอกไม้รุ่นใหม่และผู้ที่สนใจการจัดดอกไม้ว่า ในการสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรม นอกจากความคิดสร้างสรรค์ คอนเซ็ปต์ ภาพของผลงานจะต้องสื่อออกมาอย่างชัดเจนแล้ว ความใส่ใจรายละเอียดการจัดแต่งยังเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เช่น การเข้าใจพืชพรรณที่นำมาจัดแต่ง จะรักษาสีสันสวยๆ เก็บเส้นลวด รอยปืนกาว และตัวยึดโครงสรงสร้างให้เนียน ไปกับดอกไม้อย่างไร เป็นสิ่งที่นักจัดดอกไม้ไม่ควรมองข้าม สุดท้ายอยากให้คนรุ่นใหม่เล่าประสบการเหล่านี้ให้กับพี่น้องๆ ให้สืบสานศาสตร์และศิลป์ในการจัดดอกไม้สืบต่อไป