-ข่าวพระราชสำนัก

องคมนตรี เชิญสิ่งของพระราชทานไปมอบแก่ราษฎร-ผู้ปฏิบัติงาน พร้อมติดตามตรวจเยี่ยมโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ บ้านแม่ตุงติง จ.เชียงใหม่

เมื่อวันศุกร์ที่ 25 ธันวาคม 2563 เวลา 13.00 น. นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมคณะอนุกรรมการฯ เดินทางไปยังศูนย์เด็กเล็กโรงเรียนแม่สาบดรุณศึกษา ซึ่งอยู่บริเวณพื้นที่โครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริบ้านแม่ตุงติง อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเชิญสิ่งของพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จำนวน 1,015 ชุด ไปมอบแก่ราษฎรและผู้ปฏิบัติงานในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จำนวน 5 โครงการ ได้แก่ โครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริบ้านแม่ตุงติง โครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริบ้านดงเย็น โครงการพัฒนาป่าไม้อันเนื่องมาจากพระราชดำริสวนป่าสิริกิติ์ที่ 11 (ฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริบ้านขุนแตะ) โครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริดอยอมพาย และโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตราษฎรบ้านขุนวินอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมกันนี้ได้มอบเสื้อกันหนาวแก่เด็กเล็กของโรงเรียนแม่สาบดรุณศึกษา และเด็กด้อยโอกาสมูลนิธิบ้านสานฝัน จำนวน 116 คน ซึ่งราษฎรและเจ้าหน้าที่ทุกคนต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ที่ทรงห่วงใยชีวิตความเป็นอยู่ของราฎร

จากนั้น องคมนตรี และคณะฯ ได้รับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงานของโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริบ้านแม่ตุงติง พร้อมกับเยี่ยมชมผลผลิตและผลิตภัณฑ์ของราษฎรที่ได้รับประโยชน์จากโครงการ ต่อจากนั้นได้เดินทางไปเยี่ยมบ้านนายเสงี่ยม แสนคำ ราษฎรในพื้นที่โครงการและพบปะพูดคุยในการดำเนินชีวิตโอกาสนี้ได้ร่วมเก็บเกี่ยวผลผลิตพืชผักปลอดสารพิษจากแปลงเกษตรของราษฎร

โครงการฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ บ้านแม่ตุงติง ตำบลแม่สาบ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นโครงการที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มีพระราชดำริให้จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2540 เพื่อเป็นรางวัลให้แก่ราษฎรบ้านแม่ตุงติง เนื่องจากทรงทราบว่าราษฎรที่นี่มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ยากจนแต่มีความมุ่งมั่นที่จะช่วยกันดูแลรักษาป่า โดยใช้พื้นที่ป่าเสื่อมโทรมในการจัดตั้งและดำเนินการทั้งหมดจำนวน 147 ไร่ ดำเนินงานในลักษณะเป็นศูนย์สาธิตและส่งเสริมการฝึกอบรมอาชีพ รวมถึงการพัฒนาและช่วยเหลือราษฎรในด้านต่าง ๆ อาทิ การส่งเสริมด้านการเกษตร ด้านปศุสัตว์ ด้านประมง ศิลปาชีพและงานอาชีพเสริม การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากสัตว์ จากพืชผักและไม้ผล

จากการดำเนินงานของโครงการฟาร์มตัวอย่างฯ ทำให้ราษฎรมีความรู้ในการประกอบอาชีพเกษตรที่ถูกต้อง สามารถผลิตอาหารได้อย่างไม่จำกัดฤดูกาล รวมทั้งยังมีความรู้ในการอนุรักษ์รู้จักใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างรู้คุณค่า ราษฎรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีรายได้เพิ่มขึ้นเพียงพอต่อการดำรงชีวิต จากเดิมที่เคยมีรายได้เพียง 15,000 บาทต่อครอบครัวต่อปีปัจจุบันมีรายได้เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 86,599 บาทต่อคนต่อปี นอกจากนี้ยังไม่ต้องโยกย้ายถิ่นฐานไปประกอบอาชีพในพื้นที่อื่น ชุมชนมีสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่ดีขึ้น มีแหล่งน้ำทำการเกษตรตลอดทั้งปี ทรัพยากรธรรมชาติได้รับการดูแลอย่างยั่งยืน ราษฎรมีความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและมีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ มีความหวงแหนในผืนแผ่นดินไทย

นอกจากนี้ ผลงานหนึ่งที่เป็นความภาคภูมิใจของชุมชนบ้านแม่ตุงติง คือ การเข้าร่วมประกวดชุมชนรักษ์ป่า และได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศ เข้ารับพระราชทานรางวัลจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในปี 2553 ซึ่งจัดโดย สำนักงาน กปร. ทั้งหมดนี้ก็เนื่องด้วยพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงที่ทรงห่วงใยราษฎรในพื้นที่ ทำให้บังเกิดผลสัมฤทธิ์ สมดังพระราชดำรัสที่ว่า “ขาดทุนของฉันคือกำไรของแผ่นดิน”