-ข่าวพระราชสำนัก

องคมนตรี เชิญถุงพระราชทานไปมอบแก่ราษฎรและผู้ปฏิบัติงาน พร้อมกับติดตามการดำเนินงานโครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริ ในจ.เชียงใหม่

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 ธันวาคม 2563 เวลา 10.30 น. นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมคณะอนุกรรมการฯ เดินทางไปยังกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 335 อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเชิญถุงพระราชทาน ไปมอบให้แก่ผู้แทนตำรวจตระเวนชายแดนกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 335 จำนวน 40 ถุง ผู้แทนทหารกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 7 จำนวน 40 ถุง และผู้แทนทหาร บก.ควบคุมที่.1 ฉก.ม.5 กองกำลังผาเมืองบ้านห้วยเป้า จำนวน 40 ถุง รวมทั้งสิ้น 120 ถุง เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ปกป้อง รักษาความปลอดภัยให้แก่ประชาชนและประเทศชาติ

จากนั้น เวลา 14.20 น. องคมนตรี และคณะฯ เดินทางไปยังโครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริดอยม่อนล้าน อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของสถานีฯ โอกาสนี้ได้มอบเสื้อกันหนาวให้แก่เด็กในพื้นที่โครงการฯ จำนวน 96 คน พร้อมกับเชิญถุงพระราชทาน มอบให้แก่ผู้แทนราษฎรและผู้ปฏิบัติงานในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จำนวน 6 โครงการ ได้แก่ โครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริดอยม่อนล้าน จำนวน 270 ถุง โครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริห้วยเมืองงาม จำนวน 230 ถุง โครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริห้วยแม่เกี๋ยง จำนวน 60 ถุง โครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริบ้านเสาแดง จำนวน 170 ถุง โครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูสภาพป่าและพัฒนาคุณภาพชีวิตบ้านนาศิริอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จำนวน 165 ถุง และโครงการฟื้นฟูสภาพป่าพื้นที่อำเภอไชยปราการและพื้นที่ข้างเคียงพื้นที่ที่ 2 (ห้วยจะค่าน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จำนวน 210 ถุง รวมทั้งสิ้น 1,105 ถุง

จากนั้นรับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงานของโครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริดอยม่อนล้าน และร่วมกับราษฎรในการเก็บเกี่ยวผลผลิตกาแฟ พร้อมกับเยี่ยมชมผลผลิต และผลิตภัณฑ์ของราษฎรที่ได้รับประโยชน์จากโครงการฯ ในครั้งนี้

โครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริดอยม่อนล้าน เป็นโครงการที่ดำเนินงานตามแนวพระราชดำริสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งมีพระราชดำริให้จัดตั้งสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงขึ้น เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของราษฎร ควบคู่กับการฟื้นฟูป่าต้นน้ำลำธาร เพื่อให้คนอาศัยอยู่กับป่าอย่างเหมาะสม และยั่งยืน ปัจจุบันกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ดำเนินการสนองพระราชดำริ โดยสำนักงาน กปร. ได้ให้การสนับสนุนงบประมาณ ในการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพชีวิตของราษฎรและฟื้นฟูอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ ประกอบด้วย ด้านคุณภาพชีวิตโดยส่งเสริมและพัฒนาการผลิตผักเมืองหนาว ไม้ผลเมืองหนาว เช่น การปลูกชาอู่หลง การปลูกกาแฟอาราบิก้า การปลูกหม่อนผลสด การเลี้ยงผึ้งโพรง รวมทั้งการปลูกข้าวนาขั้นบันไดเพื่อให้ราษฎรมีข้าวบริโภคตลอดปี โดยในปี 2563 ราษฎรให้ความสนใจในการทำนาขั้นบันไดมากขึ้นเนื่องจากให้ผลผลิตเฉลี่ยไร่ละ 400 กิโลกรัม

ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ มีการบูรณาการหน่วยงานร่วมทุกภาคส่วนในพื้นที่ต้นน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า มีการจัดระเบียบการใช้ที่ดินให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อลดปัญหาการตัดไม้ทำลายป่า ปัจจุบันได้ขยายพื้นที่บูรณาการหน่วยงานร่วมทุกภาคส่วนครอบคลุม 11 ตำบล 109 หมู่บ้าน ในพื้นที่อำเภอพร้าวและพื้นที่ภาคีเครือข่ายรอบ ๆ รวมเนื้อที่ 989,850 ไร่ ภายใต้ชื่อพื้นที่อนุรักษ์แบบบูรณาการอุทยานแห่งชาติศรีลานนา

ด้านคุณภาพชีวิต ราษฎรในโครงการฯ มีความมั่นคงในชีวิต มีที่ดินทำกิน มีรายได้เสริมจากงานศิลปาชีพ ตลอดจนได้รับการดูแลสุขภาพพลานามัย มีพัฒนาการศึกษาอย่างเหมาะสม ส่งผลให้มีรายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนเพิ่มขึ้นจาก 5,000 บาท/ครอบครัว/ปี เป็น 120,000 บาท/ครอบครัว/ปี สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตผ่านเกณฑ์มาตรฐานเครื่องชี้วัดความจำเป็นพื้นฐาน (จปฐ.9)

ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โครงการฯ ได้พื้นที่ป่าต้นน้ำกลับคืน จำนวน 4,950 ไร่ สภาพป่ากลับมามีความอุดมสมบูรณ์ จากความหลากหลายของชนิดพรรณพืช และสัตว์ป่า มีน้ำไหลสม่ำเสมอตลอดปีแม้ในช่วงหน้าแล้ง ด้านการท่องเที่ยว ด้วยพื้นที่ดอยม่อนล้านเป็นพื้นที่สวยงาม บรรยากาศเหมาะแก่การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ศึกษาดูงานด้านการอนุรักษ์ป่าไม้และการพัฒนาตามแนวพระราชดำริ รวมทั้งยังคงความเป็นเอกลักษณ์วิถีชีวิต ประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงามของท้องถิ่นอีกด้วย