-ข่าวพระราชสำนัก

องคมนตรีตรวจเยี่ยมติดตามการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.นครนายก

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม 2565 เวลา 10.30 น. พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคกลาง พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ เพิ่มเกษร รองเลขาธิการ กปร. และคณะอนุกรรมการฯ เดินทางไปยังเขื่อนขุนด่านปราการชล ตำบลหินตั้ง อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก เพื่อเยี่ยมชมและติดตามการบริหารจัดการน้ำ พร้อมรับฟังการรายงานความเป็นมา และสรุปผลการบริหารจัดการน้ำของเขื่อนขุนด่านปราการชล โดยผู้แทนหน่วยงาน

โครงการเขื่อนขุนด่านปราการชล เป็นโครงการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร สร้างประโยชน์แก่ประเทศชาตินับตั้งแต่ปี 2547 ในหลายมิติ เป็นเขื่อนที่ช่วยบรรเทาปัญหาอุทกภัยและภัยแล้ง เป็นแหล่งน้ำต้นทุนให้แก่พื้นที่เพาะปลูกจำนวน 185,000 ไร่ ช่วงฤดูแล้งประมาณ 60,000 กว่าไร่ เกษตรกรได้รับประโยชน์จำนวน 96 หมู่บ้าน 9,104 ครัวเรือน ส่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคให้แก่พื้นที่ 4 อำเภอคือ อำเภอเมืองนครนายก อำเภอปากพลี อำเภอองครักษ์ และอำเภอบ้านนา เป็นแหล่งน้ำสนับสนุนทั้งภาคเกษตรและอุตสาหกรรม

อีกทั้งยังช่วยแก้ไขปัญหาดินเปรี้ยวโดยการผันน้ำจากเขื่อนขุนด่านปราการชลชำระล้างดินเปรี้ยวควบคู่กับการปรับปรุงบำรุงดินโดยการใช้ปูนขาวเพื่อลดความเป็นกรดและเพิ่มความอุดมสมบูรณ์โดยใช้ปุ๋ยพืชสด นอกจากนี้ยังส่งผลประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจของจังหวัดนครนายกทั้งด้านการท่องเที่ยว อาชีพบริการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอีกมากมายสู่ความมั่นคงในการประกอบอาชีพของราษฎร

จากนั้นช่วงบ่าย องคมนตรี และคณะฯ เดินทางไปยังบริเวณพื้นที่ที่จะดำเนินโครงการระบบท่อส่งน้ำฝั่งซ้ายเขื่อนขุนด่านปราการชล-คลองสีเสียดอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลหินตั้ง อำเภอเมืองนครนายก ซึ่งเป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อช่วยเหลือราษฎรที่ประสบความเดือดร้อนขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค และทำการเกษตรในช่วงฤดูแล้ง

โอกาสนี้องคมนตรีได้รับฟังบรรยายสรุปแนวทางการดำเนินงานโครงการฯ นายประยวน รุ่นประพันธ์ ตัวแทนราษฎรผู้ขอพระราชทานโครงการฯ ได้กล่าวถึงพระมหากรุณาธิคุณในครั้งนี้ จากนั้นองคมนตรีพบปะพูดคุยกับราษฎรถึงแนวทางในการใช้น้ำให้เกิดประโยชน์แก่ทุกครัวเรือน ก่อนจะเดินทางไปเยี่ยมชมโครงการอ่างเก็บน้ำคลองสีเสียดอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลหนองแสง อำเภอปากพลี จังหวัดนครนายก ซึ่งอ่างเก็บน้ำคลองสีเสียดฯ เป็นแหล่งน้ำสนับสนุนพื้นที่เกษตรกรรมของราษฎรในตำบลหนองแสง และกิจกรรมต่าง ๆ ภายในวัดป่าศรีถาวรนิมิตซึ่งตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียง

ต่อมา ได้เดินทางไปยังแปลงเกษตรของนางวรรณเพ็ญ ธูปจีน ราษฎรบ้านท่าซุง หมู่ที่ 8 ตำบลศรีนาวา อำเภอเมืองนครนายก เพื่อเยี่ยมชมและติดตามผลการส่งเสริมด้านอาชีพให้แก่เกษตรกรในพื้นที่รับประโยชน์จากเขื่อนขุนด่านปราการชล แต่อยู่นอกเขตคลองส่งน้ำ โดยมีผู้แทนกรมส่งเสริมการเกษตร รายงานสรุปเกี่ยวกับการส่งเสริมอาชีพให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ ก่อนจะเยี่ยมชมกิจกรรมภายในแปลงเกษตร ประกอบด้วยไม้ผล อาทิ มะยงชิด มะขามหวาน พืชผัก ผลไม้ชนิดต่าง ๆ เช่น กวางตุ้ง คะน้า ฝักทอง แตงโม เมล่อน ฯลฯ เป็นต้น และนับตั้งแต่เข้าร่วมโครงการฯ เมื่อปี 2561 -2563 มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการทำเกษตรแบบผสมผสานเป็น 186,200 บาท/ปี จากเดิมมีรายได้เพียง 20,500 บาท/ปี

นอกจากนี้ยังเป็นแปลงเรียนรู้ต้นแบบไม้ผลของกรมส่งเสริมการเกษตร โครงการพัฒนาพื้นที่เขื่อนขุนด่านปราการชล ปี 2561 นับเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างในความมั่นคงของชีวิตที่เกิดจากพระมหากรุณาธิคุณในครั้งนี้.