-EconomicsTransportation

รฟท.เผยคนเดินทางช่วงสงกรานต์ไม่หนาแน่น เหตุพิษโควิดทำคนแห่คืนตั๋วกว่า 1.2 หมื่นที่นั่ง

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จำนวนผู้โดยสารที่เดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2564 มีจำนวนทั้งสิ้น 37,689 คน เป็นการโดยสารขบวนรถปกติ 37,689 คน ขบวนรถเสริม – คน และแบ่งเป็นผู้โดยสารขาออก 22,694 คน ผู้โดยสารขาเข้า 15,004 คน สำหรับเส้นทางที่มีผู้โดยสารเดินทางหนาแน่นที่สุด คือ สายใต้ 14,903 คน รองลงมาสายตะวันออกเฉียงเหนือ 10,930 คน สายเหนือ 7,564 คน สายตะวันออก 3,133 คน และสายแม่กลอง 1,168 คน

ขณะที่บรรยากาศที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ในวันที่ 12 เมษายน 2564 ยังคงมีผู้โดยสารทยอยเดินทางมาใช้บริการอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ส่วนใหญ่เป็นขบวนรถระยะใกล้ เช่น ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี บ้านภาชี ตะพานหิน ซึ่งมีสภาพการโดยสารไม่หนาแน่น จึงคาดว่าตลอดทั้งวันจะมีผู้โดยสารเดินทางโดยรถไฟทั้งขาเข้าและขาออกทั่วประเทศประมาณ 40,000 คน

นายเอกรัช กล่าวต่อว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) ที่มีการขยายตัวไปหลายพื้นที่ ทำให้ยังมีผู้โดยสารทยอยขอคืนตั๋วโดยสารเพื่อยกเลิกการเดินทางอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดมียอดการคืนตั๋วเพิ่มขึ้นอีก 2,089 ที่นั่ง รวมยอดรวมการคืนตั๋วโดยสารสะสม 12,546 ที่นั่ง คิดเป็น 7.5% ของภาพรวมการเดินทางขบวนรถที่มีการสำรองที่นั่งช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 9 – 18 เมษายน 2564

ทั้งนี้ การรถไฟฯ ได้ดำเนินมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ขั้นสูงสุด ทั้งในขบวนรถโดยสาร อาคาร สถานีรถไฟทั่วประเทศ ตามนโยบายของนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย และกระทรวงคมนาคม เพื่อสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยแก่ผู้โดยสารที่เดินทางใช้บริการช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยได้มีการทำความสะอาดสถานีรถไฟ ขบวนรถโดยสาร สถานที่จำหน่ายตั๋วโดยสาร ที่พักผู้โดยสาร สถานที่ให้บริการ ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ และแอลกอฮอล์อย่างสม่ำเสมอ พร้อมทั้งฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อขบวนรถโดยสารทั้งสถานีต้นทางและปลายทางทุกครั้งที่ออกให้บริการ ตลอดจนเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดรอบใหญ่ หรือ Big Cleaning ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อบริเวณอาคารสถานี ชานชาลา ที่พักผู้โดยสาร ห้องสุขา รวมถึงอุปกรณ์ที่มีผู้โดยสารใช้ร่วมกันให้มากยิ่งขึ้น ตั้งจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ บริการเจลแอลกอฮอล์แก่ผู้โดยสาร ในทุกขบวนรถ และทุกสถานีทั่วประเทศ รวมถึงการรณรงค์ด้านความปลอดภัยในการโดยสารและการขับขี่ยวดยานพาหนะผ่านจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟ-รถยนต์ เพื่อให้ผู้โดยสาร และประชาชนที่สัญจรไปมาได้รับความสะดวกและปลอดภัย

นอกจากนี้ ขอความร่วมมือผู้โดยสารทุกคนปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดด้วยการสวมหน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง และลงทะเบียนหรือสแกนคิวอาร์โค้ด เช็กอิน/เช็กเอาต์ที่แอพพลิเคชั่นไทยชนะทุกครั้งที่ใช้บริการ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อในช่วงที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 หรือหากพบเห็นผู้โดยสารที่มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ประจำสถานี/ขบวนรถ หรือศูนย์ปลอดภัยของการรถไฟฯ โทรศัพท์ 02-5379198 สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง