-Local-newsnorthern-news

รวบขบวนการค้าไม้ชิงชันข้ามชาติ ลอบตัดจากป่าในพะเยา ขนข้ามจังหวัด เตรียมส่งข้ามโขงไปจีน

ลำปาง:เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2564 เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำโดย นายชัยชาญ ศรียงค์ หัวหน้าสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) และนายเดชอนันต์ คำสวน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วะ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฯ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ ป่าไม้ลำปาง เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) กรมป่าไม้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก. ปทส. ประจำจังหวัดลำปาง ได้ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา นายภัคพงศ์ ทองจรัสแสง อายุ 21 ปี อยู่บ้านเลขที่ 98 หมู่ที่ 15 ต.บ้านส้อง อ.เวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี และ น.ส.กรรณิกา กิ่งแก้ว อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 19 หมู่ที่ 11 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี พร้อมของกลางไม้ชิงชันแปรรูป จำนวน 44 แผ่น ปริมาตร 2.42 ลบ.ม. ประเมินค่าเสียหายของรัฐ 726,000 บาท และรถยนต์โตโยต้า รีโว ทะเบียน ผท 7411 สุราษฎร์ธานี ซึ่งจับกุมได้ที่บริเวณถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1048 สายเถิน-ทุ่งเสลี่ยม หมู่ที่ 6 ต.แม่ปะ อ.เถิน จ.ลำปาง

โดยก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้สืบสวนและติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มขบวนการค้าไม้ชิงชันข้ามชาติ จนกระทั่งสืบทราบว่ารถยนต์คันดังกล่าวได้ขนย้ายไม้ผิดกฏหมายมาจากพื้นที่ อ.ปง จ.พะเยา และขับผ่านตามเส้นทาง อ.ดอกคำใต้ อ.จุน อ.เมือง จ.พะเยา ก่อนเข้ามายังพื้นที่ จ.ลำปาง ทาง อ.วังเหนือ วิ่งมุ่งหน้ามาทาง อ.เถิน เจ้าหน้าที่จึงได้นำกำลังไปดักซุ่มตามเส้นทางดังกล่าว จนกระทั่งพบเห็นรถยนต์คันดังกล่าวจึงได้สกัดจับและทำการตรวจค้น ซึ่งรถคันดังกล่าวมีลักษณะเป็นรถกระบะบรรทุกใส่คอกโดยมีผ้าใบคลุมไว้ เมื่อตรวจค้นจึงพบไม้ของกลางดังกล่าว ซึ่งเป็นไม้ชิงชันแปรรูป มีลักษณะใหม่ อีกทั้งไม่มีเอกสารหลักฐานถึงที่มาของไม้แปรรูปดังกล่าว จึงควบคุมตัวไปสอบสวนและตรวจสอบไม้ของกลางที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่วะที่ มว.5 (แม่ปะ) จากการสอบถามผู้ต้องหาได้ให้การรับสารภาพว่า ตนเองมีอาชีพขับรถรับจ้างขนผลไม้มาส่งที่ตลาดไทใน จ.พิษณุโลก จากนั้นได้ถูกว่าจ้างให้ไปบรรทุกไม้ในพื้นที่ อ.ปง จ.พะเยา เพื่อนำไปส่งที่ จ.เลย โดยได้ค่าจ้างเที่ยวละ 6,000 บาท

อย่างไรก็ตามทราบว่าผู้ต้องหาเคยถูกจับกุมแล้ว 1 ครั้งเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา ในข้อหาครอบครองไม้หวงห้ามฯ ซึ่งถูกจับกุมได้ที่บริเวณจุดตรวจศรีสงคราม อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก และได้ประกันตัวออกมาก่อนจะนำรถยนต์คันดังกล่าวมาก่อเหตุซ้ำและถูกจับกุมอีก สำหรับการจับกุมในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้แกะรอยติดตามกลุ่มขบวนการค้าไม้ชิงชันข้ามชาติ ซึ่งไม้ดังกล่าวถูกตัดมาจากในพื้นที่ป่า อ.ปง จ.พะเยา และมีจุดหมายหมายทางที่ จ.เลย เพื่อเตรียมส่งข้ามไปยังประเทศลาว และส่งต่อเข้าสู่ประเทศจีน ต่อไป

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหา ซึ่งมีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ในข้อหาครอบครองไม้หวงห้ามแปรรูป(ไม้ชิงชัน) โดยไม่ได้รับอนุญาต ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เถิน เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป.