-รอบกรุง

กทม.ปฏิบัติการ Big Cleaning ล้างฝุ่นสะสมทั่วกรุงเทพฯ ลดฝุ่น ลดมลพิษ

เมื่อช่วง 4 ทุ่มคืนวันที่ 17 ธ.ค.63 กทม. ได้จัดกิจกรรม Big Cleaning ล้างทำความสะอาดพื้นที่ครั้งใหญ่ เพื่อลดการสะสมของฝุ่นละออง ซึ่งจุดหลักๆ ที่ดำเนินการได้แก่ บริเวณที่มีการจราจรหนาแน่นและเป็นเส้นทางการคมนาคมขนส่งหลัก เช่น บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ วงเวียนใหญ่ ถนนพระราม 2 ถนนเลียบคลองทวีวัฒนา และถนนเพชรเกษม นอกจากนี้ยังได้ปฏิบัติการบริเวณถนนสายหลักพร้อมกันทั้ง 50 เขตของกรุงเทพมหานคร โดยที่จุดบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เขตพญาไท กทม.ก็ได้รับเกียรติจาก นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นำทีมเจ้าหน้าที่มาสนับสนุน พร้อมนำความห่วงใยและกำลังใจจากพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาส่งต่อให้กับเจ้าหน้าที่ของเราในการปฏิบัติงานด้วย

ตั้งแต่เข้าสู่เดือนธันวาคม เป็นต้นมา กทม.ได้เริ่มมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นและมลพิษมาโดยตลอด เช่น การเพิ่มความถี่ในการฉีดล้างใบไม้ ล้างถนนและดูดฝุ่นถนน เพื่อลดการฟุ้งกระจายซ้ำและล้างฝุ่นสะสมในแต่ละวันอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมาตรการเพื่อบรรเทาปัญหาเฉพาะหน้าที่ค่าฝุ่นสูงเกินมาตรฐาน อาทิ ล้างทำความสะอาดพื้นที่ฉีดพ่นละอองน้ำ จำกัดเวลาการเดินรถบางประเภทในบางพื้นที่ และสลับเวลาการทำงานเพื่อลดปริมาณยานพาหนะ

งดกิจกรรมกลางแจ้งของโรงเรียนในสังกัดกทม. สอดส่องดูแลไม่ให้มีการลักลอบเผาขยะในที่สาธารณะและที่เอกชน ตรวจสถานประกอบการไม่ให้ปล่อยควันเกินค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มความเข้มงวดตรวจจับและห้ามใช้รถยนต์ควันดำทุกประเภท พร้อมแนะนำการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ให้กับผู้ขับขี่รถยนต์ และประสานสถานีตำรวจท้องที่เพื่ออำนวยความสะดวกการจราจรหรือจัดการจราจรให้คล่องตัวลดการสะสมฝุ่นละอองจากควันรถยนต์

หลังจากนี้ กทม. จะบูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทยดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ พร้อมทั้งวิเคราะห์สถานการณ์ฝุ่นเป็นรายชั่วโมง เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือและแก้ไขจนกว่าปัญหาจะคลี่คลายลง.

ที่มา -FB ผู้ว่าฯอัศวิน