-CentralLocal-news

สุดสลด! เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรีถูกช้างป่าทำร้ายเสียชีวิต ขณะติดตามรักษาช้างป่าบาดเจ็บ

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2563 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี รายงานว่า เมื่อเวลา 15.00 น. ขณะเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ทั้งหมด 6 นาย และราษฎร 1 นาย รวมเป็น 7 นาย เข้าพื้นที่เพื่อช่วยเหลือและให้การรักษาช้างป่าที่ได้รับบาดเจ็บ

ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2563 เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งพบช้างบาดเจ็บ จึงได้เข้าตรวจสอบ พร้อมประสานสัตวแพทย์สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทรายเข้าทำการรักษา โดยให้ยาชนิดเม็ดแบบกิน โดยนำยาไปใส่ไว้ในผลไม้ แล้วนำไปวางยังบริเวณที่ช้างอยู่ และได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ฯ เฝ้าติดตามอาการของช้างป่าที่บาดเจ็บตัวดังกล่าวนั้น

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดติดตามอาการช้างป่าแจ้งทางวิทยุสื่อสารว่าช้างที่ได้รับบาดเจ็บเข้าชาร์จ เจ้าหน้าที่ชุดติดตามอาการ เจ้าหน้าที่ชุดติดตามต่างพากันวิ่งหลบหนีกระจัดกระจาย และพลัดหลงกันในป่าเนื่องจากพื้นที่เกิดเหตุมีสภาพเป็นป่าหญ้าคามีวัชพืชขึ้นสูงรกทึบและสูงทำให้ไม่สามารถมองเห็นช้างป่าได้ชัดเจน และเจ้าหน้าที่ได้วิ่งลงมารวมกันที่ถนน ซึ่งมีเจ้าหน้าที่สูญหาย 1 นาย คือ นายบุญชู โตเต็ม พนักงานราชการ อายุ 55 ปี เป็นเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังช้างป่าชุดที่ 3 และหัวหน้าจุดสกัดท่ากระทุ่น และขณะนั้นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรีซึ่งอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุจึงได้ให้เจ้าหน้าที่ขึ้นไปติดตามหานายบุญชู ขณะที่จะขึ้นไปติดตามได้ยินวิทยุสื่อสารจากเจ้าหน้าที่ชุดพลัดหลงว่าพบนายบุญชู ถูกช้างป่าทำร้ายเสียชีวิต

เบื้องต้นได้ประสานมูลนิธิกู้ภัยสว่างแผ่ไพศาล และพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรปราณบุรี เข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ โดย ผอ.สบอ.3พบ. ได้สั่งการให้อุทยานแห่งชาติกุยบุรีเตรียมหลักฐานการทำงาน เพื่อประกอบการขอรับเงินช่วยเหลือครอบครัวของเจ้าหน้าที่ผู้เสียชีวิตจากกองทุนและมูลนิธิต่อไป.